Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/8

Thứ tư, 03/08/2016 | 04:42
Tên khủng bố gây ra cái chết của phi hành đoàn Mi-8 tại Syria là người gốc Aleppo; IS thực hiện 20 vụ đánh bom vào các vị trí của quân chính phủ tại Deir Ezzor; Kremlin từ chối bình luận về khả năng khôi phục hoạt động không kích của Nga tại Syria...

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/8
Tên khủng bố gây ra cái chết của phi hành đoàn Mi-8 tại Syria là người gốc Aleppo

Tên khủng bố gây ra cái chết của phi hành đoàn Mi-8 tại Syria là người gốc Aleppo

Tạp chí Life đưa tin, một trong những kẻ khủng bố gây ra cái chết cho các phi công của trực thăng Mi-8 Nga trên lãnh thổ Syria là người gốc Aleppo

Tên này được gọi là Abu al-Kaa'Kaa sinh ra tại miền Nam Aleppo là kẻ đầu tiên có mặt tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn máy bay Nga rơi. Hiện chưa rõ danh tính những tên khủng bố khác chịu trách nhiệm trong sự cố này.

Trước đó ngày 1/8 trực thăng quân sự Mi-8 của Nga đã bị bắn hạ tại tỉnh Idlib - khu vực do Mặt trận al-Nusra nằm quyền kiểm soát. Mi-8 gặp nạn khi đang trên đường quay trở về căn cứ không quân Hmeymim sau khi hoàn thành nhiệm vụ chở hàng viện trợ tới tỉnh Aleppo.

Phi hành đoàn gồm 3 phi công và 2 cán bộ thuộc  Trung tâm Hòa giải Nga đều đã thiệt mạng. Điện Kremlin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới thân nhận của những chiến sĩ tử nạn và ca ngợi hành động dũng cảm của họ vì đã cố gắng điều khiển trực thăng Mi-8 đi xa khỏi khu vực có dân cư.

IS thực hiện 20 vụ đánh bom vào các vị trí của quân chính phủ tại Deir Ezzor

RIA Fan dẫn nguồn từ tạp chí Life cho hay, các tay súng thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” đã tấn công vào các vị trí của quân chính phủ Syria ở Deir Ezzor.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/8
IS thực hiện 20 vụ đánh bom vào các vị trí của quân chính phủ tại Deir Ezzor

 

Những phần tử thánh chiến vào sáng sớm ngày 2/8 đã bắt đầu tấn công vào các vị trí của quân đội Syria tại thành phố Deir Ezzor nằm ở Đông Bắc nước này. Được biết đây là chiến dịch có quy mô toàn diện, là một trong những chiến dịch lớn nhất trong năm của IS.

Hơn 20 vụ đánh bom đã nhằm vào những căn cứ của quân chính phủ. Đáp trả lại lực lượng không quân Nga phối hợp cùng không quân Syria thực hiện một loạt vụ đánh bom liên tiếp vào các cơ sở của quân Hồi giáo trong khu vực.

Trước đó một máy bay của Hãng Air Abakan (Nga) đã thả 21 tấn hàng viện trợ nhân đạo xuống thành phố Deir Ezzor bị quân nổi dậy chiếm đóng. Lực lượng chính phủ Syria hiện đang tiến hành chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố ra khỏi thị trấn Housh al-Farah ở Đông Ghouta, Damascus. Các trận giao tranh vẫn tiếp diễn ở Aleppo. Các tay súng IS và Mặt trận al-Nusra (tên mới là Dzhebhat Fatah al-Sham) đã pháo kích vào một số khu vực thuộc tỉnh Damascus.

Điện Kremlin từ chối bình luận về khả năng khôi phục hoạt động không kích của Nga tại Syria sau sự cố Mi-8

RIA Fan đưa tin, trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 2/8 khi được hỏi, liệu Nga có cho khôi phục lại các hoạt động ném bom của Không quân Nga vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria sau sự cố trực thăng Mi-8 bị bắn hạ hay không, Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, ông không có thông tin liên quan tới vấn đề này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/8
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov.

 

“Chúng tôi không có thông tin về việc này. Và đối với chúng tôi nó cũng không quan trọng” – ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng kêu gọi Moscow và Damascus ngừng hoạt động tấn công trên lãnh thổ Syria. Đại diện điện Kremlin cũng từ chối bình luận về tuyên bố của ông Kerry. “Trường hợp này tốt hơn hết nên nghe thông báo từ Bộ Ngoại giao (Nga)” – thư ký báo chí của Tổng thống Putin nêu quan điểm.

Hiện chưa bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn rơi trực thăng quân sự Mi-8 của Nga ở Idlib, tuy vậy không loại trừ khả năng các tay súng của nhóm khủng bố Jaish al-Fatah - hiện đang nắm quyền kiểm soát khu vực máy bay xảy ra tai nạn – có liên quan tới hành động tấn công này.

Cư dân Aleppo sẽ nhận được 18 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ LB Nga

RIA Novosti đưa tin, Nga đã cử một đoàn xe chở theo 18 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới thành phố Aleppo của Syria. Đoàn xe cứu trợ sẽ phải vượt hơn 500 km đường trường trong tình trạng nguy hiểm để mang thực phẩm và c ác nhu yếu phẩm tới cho những người tị nạn ở Aleppo.

Trung tâm Hòa giải Nga khẳng định, cư dân Aleppo sẽ được cung cấp các gói thực phẩm và khẩu phần ăn cá nhân. Đặc biệt LB Nga sẽ giúp những người tị nạn dự trữ thêm đường, bột mỳ, ngũ cốc, cá và thịt đóng hộp. Ngoài ra, người dân còn được viện trợ cả thuốc men.

Trong những ngày gần đây tại Syria bắt đầu diễn ra chiến dịch cứu trợ nhân đạo quy mô lớn do Bộ Quốc phòng Nga khởi xướng. Theo đó, quân đội Nga phối hợp với lực lượng chính phủ Syria đã mở các hàng lang nhân đạo để cho dân thường và những chiến binh (muốn) đầu hàng chính phủ ở Aleppo có thể an toàn rời khỏi thành phố này.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN