Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/8

Thứ hai, 01/08/2016 | 02:34
Nhiều thủ lĩnh IS đang tháo chạy từ Iraq sang Syria; Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát 40% diện tích thành phố Manbij; Damascus sẵn sàng tham gia vòng đàm phán sắp tới về Syria; Phiến quân nổi dậy tấn công khu vực diễn ra hòa giải ở miền Nam Syria…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/8
Nhiều thủ lĩnh IS đang tháo chạy từ Iraq sang Syria

Nhiều thủ lĩnh IS đang tháo chạy từ Iraq sang Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Al Iraqiya, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết, nhiều thủ lĩnh của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” cùng với gia đình của chúng đang tháo chạy khỏi thành phố Mosul do chúng chiếm đóng và trốn sang Syria.

Thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq trở thành thành trì chính của IS tại quốc gia láng giềng của Syria từ năm 2014. Hiện quân chính phủ Iraq đang có mặt tại các khu vực lân cận để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quyết định vào Mosul với sự trợ giúp của người Kurd, lực lượng dân quân cùng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

"Một số lượng lớn các thủ lĩnh IS cùng gia đình đã bán tống bán tháo tài sản và chạy trốn sang Syria, số khác thì cố gắng thâm nhập vào khu vực do người Kurd Iraq quản lý” – ông al-Obeidi tiết lộ và cho hay, thông tin này được cung cấp bởi một số nguồn tin tình báo giấu tên.

Damascus sẵn sàng tham gia vòng đàm phán sắp tới về Syria

RIA Novosti đưa tin hôm 31/7, Phó đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Ramzy Ezzeldin Ramzy thông báo trước truyền thông, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem xác nhận Damascus sẵn sàng tham gia vòng đàm phán về Syria được tổ chức vào cuối tháng Tám.

“Ngài Ngoại trưởng xác nhận chính phủ Syria đã thông qua quyết định sẽ tham gia vào vòng đàm phán dự kiến tổ chức vào cuối tháng 8/2016 (tại Geneva)” – ông Ramzy tiết lộ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/8
Damascus sẵn sàng tham gia vòng đàm phán sắp tới về Syria

 

Ông Ramzy có chuyến thăm chính thức Damascus vào hôm Chủ nhật (31/7). Tại đây đại diện LHQ đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng nước này – ông Walid Muallem và cấp phó của ông này là Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Miqdad. Trong cuộc gặp hai bên đã thảo luận về đề xuất mới liên quan tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Syria do đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đưa ra.

Chuyến thăm của đại diện LHQ về Syria diễn ra trong bối cảnh hôm thứ Năm (ngày 28/7) quân đội Nga phối hợp với chính phủ Syria đã khởi động chiến dịch cứu trợ nhân đạo quy mô lớn ở phía Đông Aleppo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố  đã cùng với Damascus thành lập 3 hành lang nhân đạo “để trợ giúp cho dân thường bị bọn khủng bố vây hãm và các chiến binh nổi dậy muốn hạ vũ khí đầu hàng”.

Theo dự kiến các điểm cung cấp thức ăn nhanh và viện trợ y tế cơ bản sẽ được triển khai trong những khu vực có hành lang nhân đạo. Cùng thời điểm Tổng thống Assad cũng cho ban hành lệnh Ân xá cho các tay súng khủng bố ra hàng quân chính phủ.

Phiến quân nổi dậy tấn công khu vực diễn ra hòa giải ở miền Nam Syria

Hãng thông tấn nhà nước NASA dẫn một nguồn tin riêng cho hay, các phiến quân nổi dậy đã sử dụng súng cối tấn công vào một khu vực diễn ra hòa giải ở làng Mutabin ở tỉnh Deraa nằm ở miền Nam Syria, khiến một người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Theo SANA trong số các nạn nhân vụ tấn công này có một trẻ em. Cuộc hòa giải tại Mutabin có hơn 100 người tham gia. Trong những tháng gần đây tại Derra diễn ra nhiều cuộc hòa giải tương tự. Các chiến binh ngừng các hoạt động chiến đấu và xin ra hàng, nhưng bọn khủng bố vẫn cố gắng phá hoại quá trình hòa giải.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/8
Tổng thống Syria al-Assad.

 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tháng 7/2016 đã ban hành một sắc lệnh, theo đó tất cả những chiến binh có vũ trang có thể nhận được lệnh Ân xá nếu chịu ra hàng chính phủ trong vòng 3 tháng kể từ khi ban hành sắc lệnh này.

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát 40% diện tích thành phố Manbij

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 31/7 cho biết các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn hiện đã kiểm soát 40% diện tích thành phố Manbij do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng của Syria.

SOHR cho hay Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với sự yểm trợ của hoạt động không kích, đã chiếm được nhiều khu vực thuộc phần phía Đông của thành phố Manbij, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau những thắng lợi chậm hơn trong những tuần gần đây chủ yếu ở phần phía Tây.

Theo infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN