Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa các trường quân sự, kiềm chế lực lượng vũ trang

Chủ nhật, 31/07/2016 | 04:43
Reuters đưa tin, hôm 30/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ đóng cửa các học viện quân sự và đặt các lực lượng vũ trang dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của chính phủ.

Ông Erdogan nói: "Các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ mạnh hơn rất nhiều khi nghị định mới được đưa ra. Các chỉ huy đều sẽ dưới quyền của Bộ trưởng Quốc phòng. Các trường quân sự sẽ bị đóng cửa ... Chúng tôi sẽ thành lập một trường đại học quốc phòng mới".

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa các trường quân sự, kiềm chế lực lượng vũ trang
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một bài phát biểu hôm 29/7/2016.

Ông cũng cho biết ông muốn Cơ quan Tình báo Quốc gia và Tổng Tham mưu Trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nằm dưới sự lãnh đạo trực tiếp của tổng thống. Điều này sẽ đòi hỏi phải thay đổi hiến pháp và do đó  cần sự ủng hộ của các đảng đối lập.

Hiện Cơ quan Tình báo Quốc gia và Tổng tham mưu trưởng đều báo cáo cho Văn phòng Thủ tướng.

Kế hoạch trên của ông Erdogan là nhằm tiến tới một hiến pháp mới tập trung quyền lực vào tổng thống.

Ông Erdogan đã từng tuyên bố sẽ “thay máu” quân đội sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7. Trong số 1.700 nhân viên quân sự bị sa thải có khoảng 40% các đô đốc và các tướng lĩnh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, đã và đang sống lưu vong nhiều năm ở Mỹ, là kẻ chủ mưu cuộc đảo chính.

Trong khi đó, ông Gulen phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời cũng lên án cuộc đảo chính.

Cho đến nay đã có hơn 60.000 người trong quân đội, tòa án, cơ quan nhà nước và các trường học đã bị bắt, bị sa thải vì bị nghi ngờ có liên hệ với ông Gulen.

Các nước phương Tây phản đối cuộc đảo chính nhưng cũng bày tỏ lo ngại về cuộc thanh trừng sâu rộng của nước này.

Đáp lại, ông Erdogan cho rằng, thật đáng xấu hổ khi các nước phương Tây và Mỹ thể hiện sự quan tâm đến số phận của những kẻ âm mưu đảo chính hơn là ủng hộ Ankara, một thành viên NATO .

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford, dự kiến sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm nay (31/7).

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

Theo vnexpress.net

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN