Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nga hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là dấu chấm hết đối với quân nổi dậy Syria?

Thứ bảy, 30/07/2016 | 02:03
Chuyên gia chính trị Nga Vyacheslav Matuzov cho biết, cuộc gặp gỡ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang tầm quan trọng rất lớn. Nếu hai bên cùng thống nhất đóng cửa biên giới, quân nổi dậy ở Syria sẽ trở thành những người thua cuộc.

Ông Matuzov trả lời báo Izvestia rằng: “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm tới Moscow vào ngày 9/8 tới. Trước đó, hai bên đã tuyên bố nhiều dự án hợp tác kinh tế và phía Moscow cũng đang sẵn sàng cho phép người dân đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trở lại. Đây là những dấu hiệu cho thấy Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất với nhau về một số thỏa thuận chính trị nhất định”.

Nga hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là dấu chấm hết đối với quân nổi dậy Syria?
Theo các chuyên gia chính trị, nếu Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria, quân nổi dậy Syria sẽ sớm thua cuộc trong cuộc nội chiến.

Chuyên gia người Nga cũng nói thêm rằng, nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận đóng cửa biên giới của nước này với Syria, qua đó ngăn chặn dòng người tham gia quân nổi dậy cũng như số vũ khí được chuyển cho các lực lượng vũ trang ở Syria. Theo ông, điều này sẽ khiến quân nổi dậy thất bại trong cuộc nội chiến.

Không những vậy, việc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới cũng sẽ khiến Mỹ và các đồng minh của nước này mất vị thế để đưa ra những điều kiện trong hội nghị về Syria tại Geneva, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tới.

Quan điểm này cũng được tiến sĩ Bassam Abu Abdallah, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược thuộc Đại học Damascus tán đồng. Theo ông, chính phủ Syria không còn chú ý đến vòng đàm phán tại Geneva nữa mà đến những động thái giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Mỹ đang bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính bất thành diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15/7. Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hài lòng với Washington khi họ ủng hộ thành lập khu vực tự trị dành cho cộng đồng người Kurd.

Theo ông Abdallah, với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thì đó là điều không thể chấp nhận được, và họ có thể sẽ thắt chặt quan hệ với Nga và Iran, đồng thời quyết định đóng cửa biên giới với Syria. Điều đó sẽ thay đổi đáng kể cục diện của cuộc nội chiến ở Syria.

Vòng đàm phán mới nhất nhằm thiết lập hòa bình ở Syria đã được tổ chức tại Geneva từ các ngày 13 đến 27/4 vừa qua. Song đại diện của phe nổi dậy đã đơn phương rời bỏ bàn đàm phán do xung đột vẫn xảy ra tại Syria mặc cho các lệnh ngừng bắn, cũng như việc giải quyết các vấn đề nhân đạo vẫn còn rất chậm chạp.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

http://infonet.vn/

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN