Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/7

Thứ bảy, 30/07/2016 | 02:03
Một nhà hộ sinh ở Syria chìm trong biển lửa; Mặt trận al-Nusra đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham; IS hành quyết 24 dân thường tại miền Bắc Syria…là những tin mới về chiến sự Syria.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/7
Mặt trận al-Nusra đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham (ảnh minh họa)

Mặt trận al-Nusra đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham

RIA Novosti đưa tin, trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu (ngày 29/7) Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh “Mặt trận al-Nusra” dù có đổi sang cái tên khác thì đã và vẫn mãi là một tổ chức khủng bố bất hợp pháp. Tất cả mọi nỗ lực của chúng nhằm thay đổi hình ảnh của chính mình đều vô ích.

Hôm thứ Năm (28/7) kênh truyền hình Al-Jazeera có trụ sở tại thủ đô Doha, Qatar đã cho phát sóng một tuyên bố của tên Abu Mohammed Al-Dzhulani – thủ lĩnh tổ chức “Mặt trận al-Nusra” cho biết, kể từ giờ nhóm tội phạm bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế này sẽ đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham, có nghĩa là “Mặt trận chinh phục Syria và Lebanon”.

“Để xây dựng “thương hiệu riêng” cho nhóm mình những tên khủng bố này thậm chí còn quan tâm tới việc ngụy trang cờ của chúng bằng cách đổi màu cờ từ đen sang trắng. “Mặt trận al-Nusra” dù có đổi sang cái tên khác thì đã và vẫn mãi là một tổ chức khủng bố bất hợp pháp hoạt động không ngoài mục đích tạo ra các phương thức tàn độc và dã man của chế độ Caliphate (chế độ nhà nước Hồi Giáo trị). Cuộc chiến với những kẻ cuồng tín cực đoan vẫn sẽ tiếp tục dưới sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho đến khi chúng bị tiêu diệt hoàn toàn” – trích thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Mặt trận al-Nusra ra đời vào tháng 1/2012 với vai trò là một đội quân tấn công của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng”.

“Tiếp đó, sau khi tuyên thệ trung thành với Al-Qaeda nhóm này bắt đầu hoạt động như là một chi nhánh của Al-Qaeda cùng với các chi nhánh khác như nhóm “Al-Qaeda ở khu vực (Hồi giáo) Maghreb” và “Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập”.

Đáng chú ý trong tuyên bố trên truyền hình Qatar tên Al-Dzhulani cho biết cần phải cảm ơn “lãnh đạo” Al-Qaeda vì sự hiểu biết và hướng dẫn nhóm của hắn cách tiến hành cuộc chiến tranh Hồi giáo một cách tốt nhất trong những tình huống mới” – cơ quan ngoại giao Nga tiết lộ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/7
Ảnh mang tính chất minh họa.

 

Một nhà hộ sinh ở Syria chìm trong biển lửa

RIA Novosti đưa tin, một nhà hộ sinh thuộc Tổ chức quốc tế Save the Children (SC) đặt tại Idlib, Syria đã bị pháo kích gây thiệt hại về người và của.

“Nhà hộ sinh của Save the Children tại Idlib đã bị bắn phá, có báo cáo về thương vong” – trích thông báo đăng trên Twitter của SC.

Tờ Independent của Anh thông tin, vụ pháo kích đã khiến 2 dân thường thiệt mạng, hiện chưa có thông tin chính xác về số người bị thương. Theo Đại diện SC – bà Carolyn Henning đây là lần đầu tiên một cơ sở của Tổ chức này bị tấn công

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội.

Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (được coi là chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

IS hành quyết 24 dân thường tại miền Bắc Syria

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết hại 24 dân thường sau khi chiếm một ngôi làng tại miền Bắc Syria.

Theo SOHR, vụ việc trên xảy ra trong 24 giờ qua sau khi IS chiếm làng Buyir từ tay Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - liên minh người Kurd-Arab được Mỹ hỗ trợ. Ngôi làng này cách thành phố Manbij khoảng 10 km, ở vùng nông thôn phía Bắc của tỉnh Aleppo giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. IS đã đột kích Buyir và các ngôi làng khác trong một nỗ lực nhằm phá vỡ vòng vây SDF siết chặt từ cuối tháng 5 vừa qua.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/7
IS hành quyết 24 dân thường tại miền Bắc Syria

 

SOHR cũng xác nhận các chiến binh của SDF do Lực lượng Tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) dẫn đầu đã thành công trong việc giành lại các thị trấn bị IS tấn công trong hơn 24 giờ qua.

IS chiếm Manbij kể từ năm 2014 sau khi nhóm khủng bố này nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq. Manbij, thành phố có khoảng 120.000 dân trước khi xung đột bắt đầu bùng phát tại Syria năm 2011, là điểm dừng chân quan trọng trên tuyến đường tiếp viện của IS từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố Raqa mà IS gọi là thủ phủ của nhóm khủng bố này.

Kể từ khi bắt đầu tấn công giành lại thành phố Manbij vào ngày 31/5 vừa qua, SDF đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của IS, trong đó có các vụ đánh bom liều chết xảy ra hầu như hàng ngày.

Cùng ngày, kênh truyền hình Al-Mayadeen đưa tin ít nhất 35 dân thường thiệt mạng sau các trận oanh kích mới nhất của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nhằm vào thị trấn Ghandur do IS kiểm soát thuộc thành phố Manbij.

http://infonet.vn/

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN