Người Việt Odessa
Tin thế giới

Na Uy xem xét tặng Phần Lan một... quả núi nhân ngày độc lập

Thứ bảy, 30/07/2016 | 02:03
Chính phủ Na Uy có thể sẽ trao một ngọn núi cho Phần Lan khi nước này tổ chức kỷ niệm 100 năm Phần Lan giành được độc lập từ Nga vào năm tới.

Thủ tướng Na Uy đang xem xét bàn giao ngọn núi Halti, có độ cao 1.365m, cho Phần Lan bằng cách lùi đường biên giới trong khu vực khoảng 40m. Nếu được bàn giao, núi Halti sẽ trở thành núi cao nhất của Phần Lan.

Na Uy xem xét tặng Phần Lan một... quả núi nhân ngày độc lập
Na Uy đang xem xét bàn giao ngọn núi Halti cho Phần Lan.

“Hiện tại đề xuất này đang vấp phải một số ý kiến phản đối và tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng”, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết.

Động thái này là ý tưởng của ông Bjorn Geirr Harsson, một nhân viên đã nghỉ hưu của Cục Bản đồ Na Uy, nảy ra trong một chuyến đi khảo sát khu vực núi Halti vào năm 1972.

Việc giao ngọn núi Halti cho Phần Lan sẽ không ảnh hưởng nhiều đến địa hình của Na Uy khi quốc gia này có hơn 300 núi có độ cao trên 2.000m so với mực nước biển, nhưng Phần Lan sẽ có đỉnh núi cao nhất đất nước này khi điểm cao nhất ở Phần Lan là một mỏm núi thuộc rặng núi Halditsohkka, có chiều cao thấp hơn Halti 40m.

“Với tôi, đây là một món quà của người Na Uy và tôi chắc chắn rằng người Phần Lan sẽ rất thích thú với nó”, ông Harsson trả lời báo Telegraph (Anh).

Một người dân Phần Lan có tên Lauri Jakku cho biết: “Đó là một cử chỉ đẹp của người Na Uy và Phần Lan chúng tôi sẽ cảm thấy rất vui mừng. Tôi tin rằng tổng thống đất nước chúng tôi sẽ có một bài diễn văn cảm ơn nồng nhiệt”.

Ý tưởng trao ngọn núi Halti cho Phần Lan cũng được nhiều quan chức Na Uy địa phương trong khu vực ủng hộ, và họ đã gửi đề xuất lên chinh phủ để chờ phê duyệt.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc bàn giao ngọn núi có thể thực hiện được hay không, bởi theo Hiến pháp Na Uy, đất nước này là một “quốc gia tự do, độc lập, không thể bị chia cắt hay tách rời”. Nhưng theo một giáo sư luật ở Na Uy, việc điều chỉnh đường biên giới một cách hạn chế sẽ không được coi là vi phạm pháp luật. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent, một nhật báo của nước Anh và thuộc sở hữu của tỉ phú Alexander Lebedev. Được thành lập năm 1986, đây là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh.

http://infonet.vn/

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN