Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ nếu không dẫn độ Giáo sĩ Gulen

Thứ ba, 26/07/2016 | 03:40
Ngày 25/7, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quan hệ giữa nước này với Mỹ sẽ bị tác động nếu Mỹ không dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng để đề nghị Mỹ dẫn độ ông Gulen. Tôi không muốn nói về một kịch bản xấu, nhưng nếu Mỹ không dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ thì chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai bên”. 

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ nếu không dẫn độ Giáo sĩ Gulen
Giáo sĩ Gulen (người mà bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 15/7 vừa qua) đang sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999. (ảnh: AFP).

Ông Cavusoglu cũng cho biết, trong chuyến thăm Mỹ sắp tới, ông sẽ thảo luận với giới chức Mỹ về vấn đề dẫn độ Giáo sĩ Gulen (người mà bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 15/7 vừa qua) đang sống lưu vong nước này từ năm 1999.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét đơn đề nghị dẫn độ Giáo sĩ Gulen của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp đẩy đủ bằng chứng cho thấy ông Gulen dính dáng đến cuộc đảo chính vừa qua.

Bản thân, Giáo sĩ Gulen cũng bác bỏ cáo buộc của Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò của ông trong vụ đảo chính vào đêm 15/7.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo nước này sẽ cách chức một số đại sứ nếu có liên quan đến cuộc đảo chính quân sự nói trên.

Cho đến nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ công tác hoặc bắt giữ hơn 60.000 người trong đó có cả binh lính, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên, giáo viên, viên chức nhà nước do liên quan hoặc ủng hộ cuộc đảo chính vừa qua./.

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN