Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga bị bắt vì dính líu đảo chính

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai phi công bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga trên vùng trời Syria gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2015. Lý do là đã dính líu đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Thông tin trên được hãng tin Bloomberg trích dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga bị bắt vì dính líu đảo chính
Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

 

Thị trưởng Ankara - Melih Gokcek cho biết, một trong hai phi công bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga được cho là đã tham gia vào cuộc đảo chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 15/7, song âm mưu này đã thất bại.

Cũng theo thị trưởng Melih Gokcek, viên phi công này là thành viên của Tổ chức Hồi giáo đối lập do giáo sỹ Fethullah Gulen cầm đầu, người bị chính quyền Ankara buộc tội hoạt động chống chính phủ và chủ mưu trong vụ đảo chính vừa qua.

Ngày 24/11/2015, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga trong không phận Syria, sát biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chiếc máy bay đã xâm phạm không phận của nước này, trong khi Nga bác bỏ những cáo buộc từ phía Ankara.

Vụ việc đã khiến quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã coi sự việc này như một hành động "đâm sau lưng" và áp đặt nhiều biện pháp cấm vận chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga cũng nhiều lần kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi và bồi thường những tổn thất cho gia đình của phi công lái chiếc máy bay chiến đấu Su-24.

Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cuối cùng đã đưa ra lời xin lỗi chính thức về vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga. Đáp lại, ông Putin đã ký quyết định dỡ bỏ các lệnh cấm vận trước đây với Ankara (đặc biệt trong lĩnh vực du lịch).

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ hãng tin Bloomberg.

Đức Dũng - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN