Người Việt Odessa
Tin thế giới

Vừa nhậm chức, Thủ tướng Anh muốn nâng cấp kho vũ khí hạt nhân

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
Theo The New York Times, tại lần xuất hiện đầu tiên hôm 18/7 tại quốc hội Anh với tư cách Thủ tướng, bà Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu về việc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Anh.

Động thái trên sẽ nhấn mạnh cam kết của nước Anh về việc tiếp tục duy trì là một cường quốc toàn cầu bất chấp quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) gần đây.

Vừa nhậm chức, Thủ tướng Anh muốn nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
Tân Thủ tướng Anh Theresa May

Việc Nghị viện Anh bỏ phiếu tán thành duy trì tên lửa hạt nhân và các tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân đã đem lại cho bà May cơ hội làm nổi bật sự chia rẽ sâu sắc trong Đảng Lao động đối lập về vấn đề này, cũng như sự đoàn kết tương đối của Đảng Bảo thủ sau nhiều tháng chia rẽ về EU.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại quốc hội kể từ khi lên làm thủ tướng, bà May cho biết, sẽ thật vô trách nhiệm nếu không thay thế hạm đội tàu ngầm hạt nhân lỗi thời của nước này trong bối cảnh các mối đe dọa đang ngày càng tăng.

Bà May cho rằng, bà sẵn sàng ra lệnh sử dụng hệ thống Trident gồm các tên lửa hạt nhân trang bị cho tàu ngầm nếu cần thiết. Bà nói: “Mối đe dọa hạt nhân không hề biến mất mà đang ngày càng tăng”.

Bà May cũng hứa sẽ dành ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quốc phòng, đúng theo hướng dẫn của NATO.

Các nghị sĩ sau đó đã ủng hộ nâng cấp chương trình hạt nhân Trident với 472 phiếu ủng hộ trên tổng số 589 phiếu.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng thừa nhận, nước Anh sẽ phải cố gắng hơn nữa để trấn an các đồng minh sau khi cử tri Anh bỏ qua lời kêu gọi của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Obama, để rời EU.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn trong NATO để bù lại". Ông cũng tuyên bố nước Anh sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng hơn nữa với Mỹ, Pháp và Đức.

Tuy nhiên, việc quốc hội chấp thuận nâng cấp kho vũ khí hạt nhân sẽ làm tăng thêm sự chia rẽ vốn có trong nội bộ nước Anh. Đảng Quốc gia Scotland, đảng đại diện nổi bật của Scotland, quyết liệt phản đối các hệ thống hạt nhân cũng như quan điểm rời EU. Đảng này tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác về việc tách Scotland khỏi Vương Quốc Anh .

Hiện tại, các tàu ngầm hạt nhân của Anh đang được đặt tại Scotland. Do đó, vấn đề sẽ vô cùng phức tạp nếu Scotland rời khỏi Vương quốc Anh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The New York Times, nhật báo được xuất bản tại thành phố New York do Arthur O. Sulzberger Jr. làm chủ biên, được phân phối ở khắp Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN