Người Việt Odessa
Tin thế giới

Philippines từ chối đề nghị đàm phán có điều kiện của Trung Quốc

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
New Straits Times đưa tin, hôm 19/7, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố bác đề nghị của Trung Quốc về việc đàm phán song phương với điều kiện không đề cập tới phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

Ông Perfecto Yasay cho biết đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) diễn ra tại Mông Cổ hồi cuối tuần trước, vài ngày trước khi PCA tuyên bố Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông.

Theo ông Yasay, ông Vương Nghị đã đề xuất đàm phán song phương nhưng chỉ về các vấn đề “bên ngoài hay không đề cập đến phán quyết”.  Ngoại trưởng Philippines đã từ chối vì cho rằng nó không phù hợp với các lợi ích quốc gia của Philippines.

Ông nói: “Ngoại trưởng Trung Quốc đã đề nghị chúng tôi đàm phán song phương nhưng không đề cập đến phán quyết của PCA. Tôi đã nói với ông ấy rằng điều đó không phù hợp với hiến pháp và lợi ích quốc gia của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Philippines là giành lại quyền đánh bắt cho ngư dân nước này ở Bãi cạn Scarborough. Theo ông Yasay, họ liên tục bị lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc quấy nhiễu và ngăn chặn.

Ngoài ra, Philippines muốn thúc đẩy việc thực hiện phán quyết của PCA.

Lời đề nghị trên cho thấy Bắc Kinh vẫn khăng khăng phủ nhận phán quyết của PCA và dùng chiến lược “chia để trị” nhằm dễ dàng bắt nạt các nước láng giềng nhỏ hơn trong vấn đề Biển Đông.

Nội dung được thực hiện dựa trên thông tin do News Straits Times đăng tải. News Straits Times là một trong những tờ báo điện tử uy tín nhất của Malaysia.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

 
Philippines từ chối đề nghị đàm phán có điều kiện của Trung Quốc
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN