Người Việt Odessa
Tin thế giới

Stratfor: Cửa vào EU ngày càng hẹp với Ukraine

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
Kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về việc nước Anh đi hay ở lại Liên minh châu Âu (Brexit) đã trở thành “cơn ác mộng” của ba nước - Ukraine, Gruzia và Moldova. Rõ ràng, giấc mơ “trời Âu” vẫn đang thực sự xa vời đối với Ukraine...

Nhận định trên được hãng phân tích tình báo tư nhân Mỹ - Stratfor dẫn lời các các chuyên gia phân tích đưa ra.

Kiev, Tbilisi và Chisinau trong một thời gian dài cố gắng để hòa nhập vào Liên minh châu Âu EU, song không một quốc gia nào trong số các quốc gia kể trên nhận được dù chỉ là quy chế ứng cử viên cho việc gia nhập này.

Nay vấn đề Brexit, theo các nhà phân tích, đã làm giảm cơ hội cho 3 quốc gia này thêm nhiều lần.

"Moldova, Ukraine và Georgia đang lo ngại rằng EU sẽ giảm sự quan tâm trong việc mở rộng khối này về phía Đông, nhằm gây  ảnh hưởng đến sự phát triển của Nga trong khu vực", Stratfor bình luận.

Lãnh đạo các quốc gia Ukraine, Gruzia và Moldova sẽ phải chuẩn bị cho một kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, trong đó vấn đề tự do hóa chế độ thị thực (visa) sẽ được tiếp tục trì hoãn, các chuyên gia của Stratfor viết.

Trước đó, ông Jean-Claude Juncker thậm chí còn lên tiếng khẳng định rằng Ukraine sẽ không “có cửa” gia nhập EU hoặc NATO trong vòng 20-25 năm nữa.

“Chắc chắn Ukraine sẽ không thể gia nhập EU trong vòng 20-25 năm nữa và quy chế thành viên NATO cho Ukraine cũng sẽ như vậy”- Jean-Claude Juncker tuyên bố.

Theo phân tích của giới chuyên gia, việc một quan chức cấp cao của EU đưa ra những tuyên bố trên cho thấy tổ chức này dường như đang muốn “cách Ukraine càng xa càng tốt”.

Rõ ràng, giấc mơ trời Âu vẫn đang thực sự xa vời đối với Ukraine.

Cuộc trưng cầu ý dân về quy chế thành viên của Anh tại Liên minh châu Âu được tổ chức vào ngày 23/6 vừa qua, kết quả là những người ủng hộ việc Anh rời khỏi EU đã giành chiến thắng với 51,9% số phiếu ủng hộ.

Sau khi những người ủng hộ Anh ở lại EU thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân, Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức, thay thế cho ông là cựu Bộ trưởng Nội vụ Theresa May – người có quan điểm cứng rắn trong quan hệ với Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Stratfor.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Stratfor: Cửa vào EU ngày càng hẹp với Ukraine
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (bên phải)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN