Người Việt Odessa
Tin thế giới

Donald Trump có còn hy vọng sau ngày Đại hội “hỗn loạn”?

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
Mặc dù xuất hiện như “siêu sao” trên nền nhạc bài hát nổi tiếng của Queen, “Chúng ta là nhà vô địch” tại ngày đầu tiên của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, tỷ phú Trump vẫn không tránh khỏi những rắc rối, ồn ào vốn đã quen thuộc với hình ảnh của ông.

Đại hội toàn quốc (RNC) của đảng Cộng hòa được tổ chức từ ngày 18 đến 21/7 tại thành phố Cleveland, bang Ohio, Mỹ, để lựa chọn ứng viên đại diện tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ và tỷ phú Donald Trump được xem là ứng viên đảng Cộng hòa duy nhất còn lại trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Dù có màn xuất hiện ấn tượng tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nhưng tỷ phú Donald Trump vẫn bị rất nhiều đảng viên của đảng này lên tiếng phản đối khi theo dự kiến ông sẽ được lựa chọn là người đại diện đảng tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Trong ngày khai mạc đại hội, nhiều người hô to khẩu hiệu phản đối ông Trump bởi họ muốn thay đổi luật đề cử của đảng nhằm cho phép các đại biểu ủng hộ những ứng viên Cộng hòa khác thay vì ông Trump. Khi các lãnh đạo đảng tuyên bố đề nghị thay đổi đó thất bại do không đủ số phiếu ủng hộ, hỗn loạn đã nổ ra và một số người bước ra khỏi khán phòng.

Chưa dừng lại ở đó, điều “bẽ bàng” hơn còn chờ ông Trump ở phía trước khi lần xuất hiện và phát biểu đầu tiên của vợ ông, bà Melania Trump, người rất có thể sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ, lại trở thành thảm họa. Bài phát biểu của bà nhận được tràng pháo tay từ phía khán giả nhưng không lâu sau đó đã bị tố là “mượn” văn của phu nhân Tổng thống Obama, với nhiều đoạn giống nhau đến khó tin giữa hai bài phát biểu.

Donald Trump có còn hy vọng sau ngày Đại hội “hỗn loạn”?
Bà Melania Trump phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa.

Bất chấp sự chỉ trích của truyền thông và cư dân mạng, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã lên tiếng bênh vực bà Melania và điều này một lần nữa làm dấy lên nhiều câu hỏi và sự nghi ngại trước sự “bất nhất” giữa lời nói và hành động của ông Trump cũng như chất lượng quản lý mà ông sẽ mang tới Nhà Trắng sau này.

“Ngôi sao” truyền hình thực tế Donald Trump vốn nổi tiếng với câu nói “bạn bị sa thải” trong chương trình về khởi nghiệp trên TV, tuy nhiên lần này không có nhân vật nào trong bộ máy vận động tranh cử của ông sẽ bị sa thải bởi bài phát biểu “đạo nhái” của bà Melania.

Thay vào đó, nhóm vận động tranh cử của ông Trump khẳng định rằng chẳng có gì sai sót trong bài phát biểu đó cả. Chủ tịch chiến dịch, Paul Manafort, thậm chí còn “ngoa ngoắt” khi cho rằng đó là “mưu hèn kế bẩn” của bà Hillary Clinton, đã cố tình khởi mào cho cuộc tranh cãi này.

Tuy nhiên, một số thành viên đảng Cộng hòa không nghĩ như vậy, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc đảng Cộng hòa Reince Priebus cho phóng viên biết rằng có lẽ một ai đó trong bộ máy vận động tranh cử của ông Trump nên bị sa thải sau sự kiện xấu hổ này.

Từ trước khi đại hội đảng Cộng hòa khai mạc, đã có nhiều ý kiến lo lắng về việc liệu một nhà tỷ phú khó đoán và bốc đồng có thể đảm đương được vai trò là “người đầu tàu” lãnh đạo một đảng vốn có truyền thống “kỷ luật sắt” như vậy không. Tin tốt duy nhất sau ngày đầu tiên đầy hỗn loạn của đại hội, đó là vẫn còn 3 ngày nữa để chiến dịch của ông Trump tạo nên ấn tượng tốt.

Những người con của ông Trump, được cho là thông minh, lanh lợi và chắc chắn hơn bố, sẽ xuất hiện trong sự kiện bốn ngày này. Ngoài ra, bài phát biểu của ứng viên Phó Tổng thống Mike Pence trước khán giả cả nước, cũng được hy vọng là sẽ giúp đảng Cộng hòa lấy lại phong độ. Và tất nhiên, sự kiện quan trọng nhất sẽ là bài phát biểu tiếp nhận tư cách ứng viên tranh cử Tổng thống của tỷ phú Trump vào ngày 21/7 sắp tới.

“Bài phát biểu này sẽ là của chính ông Trump. Việc chúng tôi bắt đầu như thế nào không quan trọng bằng sẽ kết thúc ra sao. Ý của tôi là, ông Trump đã biên tập lại ngay trên máy nhắc lời trong quá trình luyện tập phát biểu. Và đây sẽ là một bài phát biểu có tổ chức hơn, theo một cách truyền thống”, ông Manafort cho biết.

Có thể thấy, các thành viên đảng Cộng hòa vẫn đang nuôi hy vọng vào ứng viên của họ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN