Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/7

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
Quân đội Nga chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới tỉnh Hama của Syria; Khủng hoảng Syria sẽ không được giải quyết chừng nào Tổng thống Assad còn tại vị; Ngoại trưởng Nga – Mỹ điện đàm về Syria; Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn chiếm sở chỉ huy của IS ở Manbij…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/7
Quân đội Nga chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới tỉnh Hama của Syria

Quân đội Nga chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới tỉnh Hama của Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trước truyền thông hôm 19/7 đại diện Trung tâm điều phối đàm phán Syria của Nga tại Hmeymim – Đại tá Ruslan Tokarev cho biết, quân đội Nga đã chuyển khoảng 1,5 tấn hàng viện trợ tới khu vực tỉnh Hama của Syria.

Cư dân làng Sueyda đã nhận được những gói thực phẩm gồm thịt, ca đóng hộp, bột mì, gạo và đường. Ngoài ra lực lượng vũ trang Nga còn triển khai một trạm y tế di động để trợ giúp cho nhu cầu của người dân tại đây.

“Chúng tôi mang tới những thực phẩm cơ bản – đó là đồ đóng hộp, bột mì, gạo và đường. Tổng lượng hàng cứu trợ khoảng 1,5 tấn” – ông Tokarev xác nhận.

Theo đại diện của Nga dân số của làng Sueyda là khoảng 4.500 người. Trong đó hơn 200 người đã thiệt mạng trong giai đoạn diễn ra cuộc chiến của quân chính phủ với bọn khủng bố. Hiện khoảng 800 cư dân của làng này đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Syria. Như vậy trong làng hầu hết là phụ nữ, trẻ em và gần 200 người tị nạn – những đối tượng cần được giúp đỡ thực sự.

Đại diện của chính quyền địa phương – ông Saleh Assi kể rằng, các tay súng Hồi giáo bắt cóc nhiều cư dân trong làng. Hàng cứu trợ chỉ dành cho những gia đình có người bị bắt cóc, bị thương và thiệt mạng trong chiến tranh hoặc những người tị nạn cư ngụ tại đây.

Ông Assi cũng gửi lời cảm ơn tới người Nga vì đã gửi hàng cứu trợ cho người dân Syria và trợ giúp họ trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

“Chúng tôi đang tiến hành cuộc chiến của cái thiện chống lại cái ác. Chúng tôi đang bảo vệ Thế giới khỏi chủ nghĩa khủng bố quốc tế và những người lính của chúng tôi đang hy sinh vì sứ mệnh cao cả này. Chúng tôi cũng muốn gửi lời cám ơn tới LB Nga… Chiến thắng sẽ thuộc về chúng tôi, thuộc về chính phủ của chúng ta dưới lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad. Chúng ta sẽ giành thắng lợi với sự ủng hộ của những người bạn Nga” – đại diện chính quyền Sueyda nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Anh: Khủng hoảng Syria sẽ không được giải quyết chừng nào Tổng thống Assad còn tại vị

RIA Novosti đưa tin, trong bài phát biểu liên quan tới cuộc họp quốc tế về tình tình ở Syria và Yemen sắp diễn ra tại London, Tân Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nhấn mạnh cộng đồng quốc tế, trong đó có LB Nga cần hợp nhất lại để cùng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/7
Tổng thống Syria al-Assad.

 

“Tôi nêu rõ quan điểm rằng, sự đau khổ của người dân Syria sẽ không chấm dứt chừng nào ông Assad vẫn còn tại vị. Cộng đồng quốc tế trong đó có Nga cần phải thống nhất trong vấn đề này” – ông Johnson nhấn mạnh.

“Ngài Johnson sẽ có cuộc họp với Ngoại trưởng các nước Đức, Pháp, Italy và những đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu để thảo luận về cuộc xung đột tại Syria. Nội dung cuộc họp sẽ xoay quanh các vấn đề: tình trạng mất ổn định trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn, tình hình khó khăn khi chuyển giao hàng cứu trợ cho người dân và các điều kiện cần thiết để các bên nối lại đàm phán Syria tại Geneva (dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc)” – trích thông báo của Bộ Ngoại giao Anh.

“Chúng ta cần phải chủ động hơn, tích cực tham gia hơn. Và tôi lấy làm vinh hạnh được chào đón những đối tác nước ngoài tới London tham dự các cuộc họp quan trọng liên quan tới tình hình xung đột ở Syria và Yemen” – nhà ngoại giao Anh nói.

Theo đó, vào chiều tối hôm thứ Ba (ngày 19/7) Ngoại trưởng Anh cùng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ người đồng cấp Ả Rập Xê Út và UAE để cùng bàn bạc về xung đột xảy ra ở Yemen. Các bên đã thảo luận về “cách thức trợ giúp cho tiến trình chính trị và tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại quốc gia này”. Tuyên bố sau cuộc họp Ngoại trưởng Johnson cho rằng, Nga là quốc gia duy nhất có khả năng thuyết phục chính phủ của ông Assad ngừng các vụ thảm sát quy mô lớn và quay trở lại bàn đàm phán (tại Geneva).

Ngoại trưởng Nga – Mỹ điện đàm về Syria

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và vụ bê bối doping của Nga.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/7
Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry điện đàm về Syria

 

"Ông Lavrov đã nói với ông Kerry rằng ông đang suy nghĩ về những tuyên bố mang tính kích động và chống Nga mà Cơ quan phòng chống doping Mỹ trình bày trước Ủy ban Olympic Quốc tế" - thông cáo có đoạn viết.

Trước đó, Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết ủy ban này có thể đưa ra những biện pháp trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga liên quan đến "vụ tấn công gây sốc và chưa từng có tiền lệ" nhằm vào thể thao được tiết lộ trong cuộc điều tra về nạn sử dụng doping ở Nga.

Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn chiếm sở chỉ huy của IS ở Manbij

Theo quân đội Mỹ, những phiến quân do nước này hậu thuẫn chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã chiếm được một sở chỉ huy chiến dịch khi họ tiến vào phần phía Tây thị trấn Manbij suốt cuối tuần qua.

Tuyên bố của quân đội Mỹ nêu rõ sở chỉ huy của IS trên nằm trong một bệnh viện và được sử dụng như một trung tâm chỉ huy và cơ sở hậu cần. Những phiến quân do Mỹ hậu thuẫn cũng đã giành quyền kiểm soát một phần thị trấn Manbij, cho phép người dân trong khu vực này thoát khỏi cuộc giao tranh.

Những phiến quân Syria trên đang tiếp tục chiến đấu chống IS trên 4 mặt trận nhằm kiểm soát Manbij, dọn sạch khu vực khi lực lượng này đẩy mạnh cuộc tấn công hướng vào trung tâm của thị trấn.

Đức Dũng - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN