Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ: Binh sỹ đảo chính bị “tóm gọn”

Thứ tư, 20/07/2016 | 05:23
Truyền thông địa phương cho biết, khoảng 14 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt vì âm mưu tấn công Tổng thống Erdogan. Ông cũng tiết lộ giây phút máy bay của mình đã thoát nạn trong gang tấc khi bị lực lượng đảo chính truy đuổi.

Đại diện của Tổng thống Erdogan cho biết thêm, không có một binh sỹ hay phương tiện quân sự nào, kể cả xe tăng và trực thăng, mất tích như báo chí đưa tin.

Trước đó, kênh CNN Turk trích dẫn một nguồn tin nạc danh cho biết, khoảng 21 trong số 25 binh sỹ tổ chức và tiến hành cuộc không kích vào khách sạn nơi ông Erdogan nghỉ dưỡng vẫn đang được tự do. Tờ báo Hurriyet cũng cho hay 2 trực thăng và 25 lính đặc nhiệm tham gia vào cuộc đảo chính đã mất tích.

Thổ Nhĩ Kỳ: Binh sỹ đảo chính bị “tóm gọn”
Tổng thống Erdogan đã thoát chết trong gang tấc trong vụ đảo chính. Nguồn: Reuters

Khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip đang đi nghỉ cùng vợ, con rể và các cháu tại thị trấn nghỉ dưỡng Marmaris thì nhận được tin báo tối thứ Sáu rằng có một số biến động ở Istanbul, Ankara và nhiều thành phố khác.

Tướng Umit Dundar, tư lệnh Quân đoàn 1, đã liên lạc với Tổng thống Erdogan khoảng một giờ trước khi cuộc đảo chính bắt đầu, để thông báo với ông rằng trực thăng của phe đảo chính đang di chuyển tới khách sạn nơi ông đang ở.

Ông Erdogan sau đó đã lên máy bay để di chuyển tới một địa điểm an toàn hơn. Chưa đầy 20 phút sau, trực thăng của phe đảo chính nã đạn xuống khách sạn nơi ông vừa rời khỏi, 25 lính đặc nhiệm của phe đảo chính đấu súng với lực lượng cảnh sát bảo vệ nhằm bắt cóc hoặc thủ tiêu Tổng thống. Trận giao tranh chỉ kết thúc khi phe đảo chính nhận ra Tổng thống không còn ở đó.

Khi chiếc chuyên cơ chở ông và gia đình tiến vào Istanbul, nó đã lọt vào tầm ngắm của hai chiếc chiến đấu cơ F-16 do phi công đảo chính điều khiển. Phi công đã bật radar khóa mục tiêu vào chiếc máy bay, sẵn sàng khai hỏa.

Một quan chức chống khủng bố cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cơ trưởng điều khiển chiếc chuyên cơ nhanh trí liên lạc với phi công tiêm kích F-16 qua sóng vô tuyến rằng đây chỉ là một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Turkish Airlines,. Hai chiếc F-16 không khai hỏa và chuyên cơ của ông Erdogan hạ cánh an toàn ở sân bay Ataturk.

Trong một diễn biến khác, theo hãng tin Sputnik, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/7 đã lên tiếng xác nhận biết trước thông tin sẽ có đảo chính. Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi biết rằng kế hoạch đã bị bại lộ, phe đảo chính đã quyết định đổi thời điểm tiến hành đảo chính. Ban đầu, nhóm các tướng lĩnh chống chính phủ dự định hành động vào rạng sáng 16/7.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN