Người Việt Odessa
Tin thế giới

Báo chí Anh: Mỹ sẵn sàng nhượng bộ Putin vì mục đích kết thúc chiến tranh tại Syria

Chủ nhật, 17/07/2016 | 21:03
Tờ Times dành bài báo phân tích chủ đề khủng hoảng Syria và những  mưu tính mới của Bộ ngoại giao Mỹ tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng.

Báo chí Anh: Mỹ sẵn sàng nhượng bộ Putin vì mục đích kết thúc chiến tranh tại Syria

Bài báo dựa vào cuộc gặp mặt hôm thứ năm vừa rồi giữa Ngoại trưởng Mỹ Kery và Tổng thống Nga Putin, trong đó hai bên có bàn đến khả năng trao đổi tin tức tình báo, thậm chí cả việc cùng hợp đồng trong các hoạt động quân sự với mục đích thuyết phục Kremli từ chối ném bom lực lượng đối lập, vốn được người Mỹ ủng hộ và ngay cả việc tác động ký thỏa thuận hoà bình chung.
Trong khi Kery đưa ra kế hoạch của mình về liên kết các nỗ lực quân sự với Nga nhằm mục đích kết thúc khủng hoảng tại Syria, chắc chắn Kremli cố gắng kiếm lợi trong đó, đồng thời để ủng hộ đồng minh của mình là Tổng thống Syria Asad.
Với cái nhìn ban đầu thì Moscow cần phải thấy hài lòng vì một đề  nghị như vậy về hợp tác với Mỹ, bởi vì đã từ lâu phía Nga kêu gọi thành lập liên minh quốc tế mở rộng để chống IS.
Ngoại trưởng Mỹ Kery đề nghị thành lập tại Jordania điểm lãnh đạo chung và Trung tâm để phối hợp tăng cường ném bom IS và chi nhánh của Al Quaede tại Syria cũng như lực lượng " Fronta - Nusra"
Đối với Woasinton đây là sự nhượng bộ lớn trong nguyên tắc chung của mình, bởi vì cách đây không lâu Mỹ ngừng ném bom lực lượng "Fronta an - Nusra", vì một phần của nhóm này đã cùng với lực lượng đối lập vừa phải đấu tranh với chế độ của Tổng thống Asad.
Mỹ cũng dự định thuyết phục Nga gây áp lực lên Asad, để quân đội của Asad cho phép đem vào Syria hàng  viện trợ nhân đạo, và Asad bắt đầu chuyển giao quyền lực, theo kế hoạch quyền hạn của Tổng thống Asad kết thúc vào 1/8 tới.
Mục cuối này trong kế hoạch của Mỹ  sẽ không được phía Nga sớm thực hiện. Ngược lại Putin có thể sử dụng  phối hợp cùng Mỹ để ném bom " Fronta - Nusra" để củng cố vị thế cho Asad.
Cũng không rõ Putin có  sẵn sàng ngừng ném bom vào phe đối lập vừa phải tại Syria hay không ( phe này được Mỹ ủng hộ, nhưng bị Nga liệt vào tổ chức khủng bố).
Kremli  vẫn tiếp tục khẳng định, Mỹ ủng hộ những thành phần cực đoan, đơn giản là họ chiến đấu chống chế độ của Asad.

Theo BBC, phiên bản tiếng Nga.