Người Việt Odessa
Tin thế giới

TT Erdogan: Đảo chính thất bại, chính phủ giành lại quyền kiểm soát

Chủ nhật, 17/07/2016 | 03:15
Một vài tiếng sau khi cuộc đảo chính của lực lượng quân sự nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Erdogan diễn ra, bình minh đã ló rạng ở Ankara. Tổng cộng có hơn 60 người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương, khoảng 1.563 đối tượng bị bắt giữ.

Tổng thống Erdogan thông báo trước đám đông người dân ở Istanbul rằng cuộc đảo chính đã kết thúc và “chính  phủ đã giành lại quyền kiểm soát”, tuy nhiên những vụ nổ và đấu súng vẫn còn tiếp diễn ở Istanbul.

Cuộc đảo chính thất bại này đã khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có khoảng 60 người dân thường xuống đường biểu tình theo lời kêu gọi của Tổng thống, ít nhất 42 người, gồm cả sĩ quan cảnh sát đã bị giết ở Ankara.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin đã có 1.563 binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ trên toàn quốc. Hiện có 29 đại tá và 5 tướng quân đội đã bị cách chức vì có liên quan đến âm mưu đảo chính.

Người phát ngôn của Nghị viện Ismail Kahraman cho biết, một quả bom dội trúng góc tòa nhà quan hệ công chúng bên trong khu hợp phức quốc hội khiến một số cảnh sát bị thương. May mắn, không ai thiệt mạng trong cuộc tấn công vào quốc hội, các đại biểu đều an toàn.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hầu hết các vụ tấn công nhằm vào trụ sở Quốc hội và Phủ Tổng thống đều đã tạm ngừng. Theo quan chức trên, lực lượng thân chính phủ đã kiểm soát hầu hết các sở chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên một vài nhóm binh sỹ đảo chính vẫn đang kháng cự. Vị quan chức này cũng cho biết phe đảo chính vẫn đang kiểm soát một số trực thăng quân sự nhưng không có chiến đấu cơ nào. Số trực thăng này sẽ bị vô hiệu hóa trong thời gian ngắn.

Sân bay Ataturk ở Istanbul đã mở cửa và các hãng tin cũng bắt đầu phát sóng trở lại sau khi bị gián đoạn tạm thời bởi các binh sỹ quân đội tham gia đảo chính vào đêm qua.

TT Erdogan: Đảo chính thất bại, chính phủ giành lại quyền kiểm soát
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ ra đường chống lại lực lượng binh sỹ đảo chính. Nguồn: AP
TT Erdogan: Đảo chính thất bại, chính phủ giành lại quyền kiểm soát
Lực lượng đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ gần như đã được đẩy lui hoàn toàn. Nguồn: CNN

Theo tờ The Spectator, tướng quân sự đứng đầu âm mưu đảo chính đã bị quân đội chính phủ tiêu diệt. Nhiều nguồn tin cho hay người đứng đằng sau vụ đảo chính của quân đội là cựu đại tá Muharrem Kose. Ông Kose là cựu quan chức trong Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, bị Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sa thải hồi tháng 3/2016 do bị tình nghi liên kết với phong trào tôn giáo Gulen của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang sống ở Mỹ.

Ông này thành lập Hội đồng Hòa bình Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15/7/2016. Mục đích của hội đồng là “khôi phục nền dân chủ và nhân quyền” - điều mà ông cáo buộc tổng thống Erdogan đã phá vỡ.

Trước đó, AP đưa tin, khoảng 22h đêm (giờ địa phương) ngày 15/7, hàng loạt nhóm quân sự vũ trang đã đồng loạt tiến hành đảo chính. Binh sỹ đã được triển khai trên các con đường ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara trong khi máy bay phản lực bay lượn trên bầu trời ở độ cao thấp.

Khi bắt đầu xảy ra đảo chính, ông Erdogan đang đi nghỉ mát ở bờ biển nhưng đã lập tức lên máy bay trở về Istabul trước bình minh 16/7 và đã xuất hiện trên truyền hình cùng với đông đảo người ủng hộ bên ngoài sân bay.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN