Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/7

Chủ nhật, 17/07/2016 | 03:15
Không quân Nga tiêu diệt các tay súng nổi dậy ở tỉnh Homs, IS thực hiện tấn công khủng bố tại Aleppo; Mỹ ngừng tấn công IS do tình hình bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ; Quân đội Nga chuyển giao hàng cứu trợ tới khu vực vùng sâu vùng xa ở Latakia…

Mỹ ngừng tấn công IS do tình hình bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ

RIA Novosti dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Không quân Mỹ tạm ngừng đánh bom vào các vị trí của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại Syria vì Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa không quân phận nước này.

Trước đó truyền thông Thế giới nhận định cuộc đảo chính xảy ra vào đêm ngày 15-16/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tác động tiêu cực tới cuộc chiến chống khủng bố nếu Nga và Mỹ không phối hợp nỗ lực.

Tờ The Wall Street của Mỹ cũng cho rằng bất kỳ đề xuất nào về Syria của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (người đang có chuyến thăm Moscow) đối với chính phủ Nga trong thời điểm này đều rất khó thực hiện vì “chúng ta không rõ, lực lượng nào tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chịu trách nhiệm cho tất cả mọi vấn đề”. Được biết ông John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã dành hơn 12h để hội đàm về tình hình Syria. Kết quả của cuộc thảo luận căng thẳng là hai bên đã thống nhất các biện pháp cụ thể về thực thi lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Syria. Lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với các tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra hoạt động tại đây.

Không quân Nga tiêu diệt các tay súng nổi dậy ở tỉnh Homs, IS thực hiện tấn công khủng bố tại Aleppo.

Nguồn tin quân sự riêng của RIA Fan tại Syria thông báo, Không quân Syria đã tiêu diệt khoảng 20 tay súng nổi dậy tại tỉnh Homs, còn ở Aleppo quân IS chưa chịu đầu hàng và cố gắng thực hiện một cuộc tấn công khủng bố trong khu vực.

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/7
Mỹ ngừng tấn công IS do tình hình bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ
Tình hình Syria mới nhất ngày 17/7
Máy bay tiêm kích - Su-34 của không quân Nga

 

Tại Homs. Quân đội Syria với sự trợ giúp lớn của Không quân Nga đã giành được thắng lợi lớn trước quân khủng bố tại khu vực ngoại ô phía Đông tỉnh Homs. Theo đó ít nhất 18 tay súng nổi dậy đã thiệt mạng trong vòng 24h qua sau các vụ tấn công không ngừng của Không quân Nga vào các vị trí của chúng tại thị trấn al-Sahna. Cố gắng không tụt hậu so với Không quân Nga lực lượng quân chính phủ Syria cũng tiêu diệt được một số phần tử khủng bố IS tại vùng núi al-Abyad.

Ngoài ra quân chính phủ còn giành lại được ngôi làng Khirbat al-Saud và 3 căn cứ chiến lược khác từng bị bọn khủng bố chiếm đóng, từ đó giành quyền tái kiểm soát và mở ra tuyến đường Homs-Masyaf.

Tại Hama. Tại thị trấn Morek thuộc ngoại ô phía Bắc Hama 11 phần tử thánh chiến thuộc nhóm Jund al-Aqsa đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng rocket của quân chính phủ.

Tại Latakia. Sau các trận giao tranh ác liệt quân chính phủ đã giành lại thị trấn Kinsaba, Shilif và cao điểm Qal'at Tubal. Nhưng các chiến binh của Đảng Hồi giáo Turkestan và Mặt trận al-Nusra không chịu đầu hàng và vẫn tấn công liên tiếp vào các căn cứ chiến lược của quân đội Syria, như khu vực Kabani nằm Đông Bắc Latakia

Tại Aleppo. Phiến quân IS đã tiến hành một vụ tấn công khủng bố kép bằng bom xe nhằm vào Lực lượng các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd tại thị trấn Kardoshan nằm ở phía Đông đập nước Tishrin. Hiện chưa rõ số nạn nhân thương vong trong vụ khủng bố này.

Quân đội Nga chuyển giao hàng cứu trợ tới khu vực vùng sâu vùng xa ở Latakia

RIA  Novosti dẫn thông báo từ đại diện Trung tâm điều phối đàm phán Syria của Nga tại Hmeymim  cho hay, quân đội Nga đã chuyển 2 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới một khu vực thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh Latakia, Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/7
Quân đội Nga chuyển giao hàng cứu trợ tới khu vực vùng sâu vùng xa ở Latakia

 

Cư dân làng Beshragi thuộc Latakia đã nhận được các loại thực phẩm như cá, thịt đóng hộp, bột mì, trà, đường và bánh quy. Ngoài ra các bác sĩ quân y Nga còn triển khai một trạm y tế di động để cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân tại đây.

“Chúng tôi đã chuyển khoảng 2 tấn hàng viện trợ tới làng Beshragi nằm tại một vùng núi xa xôi của tỉnh Latakia” – đại diện Trung tâm Hòa giải Nga xác nhận.

Trưởng làng Beshragi – ông Ayman Isaa cho biết, tới nay đã có 30 người tại đây thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng khủng bố. Hiện phần lớn thanh niên trong làng đã gia nhập lực lượng vũ trang Syria. Vì vậy nhiều gia đình ở đây mất đi trụ cột chính và cần được giúp đỡ. Ngoài ra cư dân địa phương đã tiếp nhận khoảng 200 người tị nạn tới từ Damascus và Aleppo vào gia đình của mình.

“Tôi lưu ý rằng, làng của chúng tôi nằm ở vị trí rất cao trên núi nên rất khó tiếp cận. Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua chúng tôi được nhận hàng viện trợ nhân đạo mặc dù dân cư ở đây rất cần được giúp đỡ. Vì vậy tôi muốn gửi lời cảm ơn rất nhiều tới người Nga” – ông Issa nói.

Theo vị trưởng làng, dân cư ở đây chủ yếu là làm nông nghiệp – trồng táo, cây ô liu và cây thuốc lá. Năm nay do mùa đông quá lạnh các nông dân bị mất rất nhiều cây trồng, nhưng nhà nước vẫn đang cố gắng giúp đỡ và trợ giá mua hạt giống, phân bón cho chúng tôi.

“Tuy nhiên vấn đề cần thiết nhất hiện giờ là chiến thắng chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi có thể chịu đựng được đói, nghèo và mọi thứ khác, nhưng chúng tôi không thể chịu được khi bọn khủng bố hoành hành trên lãnh thổ của chúng tôi. Vì vậy điều duy nhất chúng tôi thật sự cần từ những người bạn Nga và chính phủ Syria là một thắng lợi trước chủ nghĩa khủng bố quốc tế” – đại diện làng Beshragi nhấn mạnh.

Đức Dũng - infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN