Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giục Mỹ trục xuất kẻ chủ mưu đảo chính

Chủ nhật, 17/07/2016 | 03:15
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama trục xuất giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ có liên quan đến âm mưu đảo chính đêm 15/7.

Đêm ngày 15/7, một âm mưu đảo chính đã diễn ra nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan và chính phủ song đã bị trấn áp trong vòng khoảng 2 ngày sau đó. Ông Erdogan đã kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường để thể hiện lòng đoàn kết, đồng thời khẳng định rằng vụ việc được tiến hành bởi một nhóm sĩ quan quân đội nhỏ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giục Mỹ trục xuất kẻ chủ mưu đảo chính
Giáo sĩ Fethullah Gulan, người đang bị ông Erdogan và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc tổ chức đảo chính.

Tiếp đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều quan chức chính phủ cũng lên tiếng quy trách nhiệm cho giáo sĩ Fethullah Gulen, người có tư tưởng chính trị đối lập với chính phủ Erdogan và hiện đang tạm trú tại Mỹ, cùng những người ủng hộ ông khi đã thực hiện cuộc đảo chính này. Ông Gulen đã nhanh chóng phủ nhận cáo buộc trên.

“Tôi xin kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama trục xuất Gulen, kẻ hiện đang sống thoải mái trong một khu biệt thự rộng 400 mẫu tại bang Pennsylvania”, ông Erdogan phát biểu.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố, toàn bộ những nghi phạm tham gia đảo chính đã được xác nhận và sẽ bị trừng trị trong thời gian sớm nhất. Đã có hơn 180 người chết vào 1.470 người bị thương, trong khi đó 3.000 người đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Nói về Gulen, ông Yildirim cũng nói rằng bất kỳ quốc gia nào ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo sẽ không phải là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước thành viên NATO cũng sẽ bị coi là đang gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ cũng có quan điểm bảo vệ ông Gulen.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik và Reuters. Sputnik là hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga. Reuters là một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN