Người Việt Odessa
Tin thế giới

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, 17 sĩ quan thiệt mạng

Thứ bảy, 16/07/2016 | 05:57
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nắm quyền chỉ huy đất nước và mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị".

Ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành một cuộc đảo chính.

Binh sỹ đã được triển khai trên các con đường ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara. Truyền hình đã chiếu cảnh xe tăng bên ngoài sân bay Ataturk ở Istanbul và cho biết các chuyến bay tới sân bay này đã bị hủy bỏ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm họ đã nắm quyền chỉ huy đất nước và mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị".

“Tất cả các thỏa thuận và cam kết quốc tế của chúng tôi vẫn có giá trị. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với tất cả các nước trên thế giới”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Về phía chính quyền, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động này của quân đội, gọi đây là một “hành động bất hợp pháp” của một nhóm người trong quân đội.

“Những người thực hiện hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá đắt”, ông Yildirim tuyên bố.

Theo một số nguồn tin, 17 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đảo chính ngày 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, nhân chứng cho biết các lực lượng thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng vào đám đông tập trung ở thành phố Istanbul sau khi xảy ra vụ đảo chính, gây ra thương vong.

Theo nhân chứng, các binh sĩ đã nổ súng nhằm vào những người tập trung trên một cây cầu nối châu Âu và châu Á qua eo biển Bosphorus. Nhiều người bị thương đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đài truyền hình NTV đưa tin, chiến đấu cơ F-16 đã bắn hạ trực thăng chở "những kẻ tiến hành vụ đảo chính", trong khi chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Zekai Aksakalli cho biết lực lượng vũ trang của nước này sẽ không bỏ qua vụ đảo chính nhằm lật đổ chính phủ. Theo viên tướng này, vụ đảo chính sẽ không thành công và các đơn vị đặc nhiệm đã được triển khai để bảo vệ người dân.

Phản ứng của Nga, Mỹ, Pháp về cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đang theo dõi các sự kiện diễn ra nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi binh sĩ đang xuất hiện trên các con phố ở những thành phố lớn trong lúc có thông tin về một cuộc đảo chính ở nước này.

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, 17 sĩ quan thiệt mạng
Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ
Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, 17 sĩ quan thiệt mạng
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

 

Ngoại trưởng Kerry hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay trong khi duy trì được hòa bình, ổn định và tôn trọng "tính liên tục".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng cần phải tránh đổ máu tại Thổ Nhĩ Kỳ và bất cứ vấn đề nào cũng cần phải được giải quyết theo đúng quy định của hiến pháp nước này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Nga "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các binh sĩ chiếm giữ những con phố ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul, trong khi một nhóm binh sĩ thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành một cuộc đảo chính.

"Nga quan ngại sâu sắc về những tin tức liên quan tới tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời điểm hiện nay, chất lượng thông tin chưa thể giúp xác định rõ ràng về điều gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là bảo đảm an toàn cho các cơ quan và công dân Nga trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ" - ông Dmitry Peskov nói.

Ngoài ra, ông Dmitry Peskov cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được các cơ quan tình báo và Bộ Ngoại giao Nga thông báo liên tục về những diễn biến mới nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp đã khuyến cáo công dân nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế ra ngoài trong thời điểm tình hình ở các thành phố lớn của nước này diễn biến phức tạp.

Đức Dũng - infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN