Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã về nước, chuẩn bị đối phó với cuộc đảo chính

Thứ bảy, 16/07/2016 | 05:56
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã về đến Sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul trong nỗ lực phát biểu trước toàn dân và lấy lại quyền kiểm soát cho chính phủ sau khi quân đội nước này tiến hành một cuộc đảo chính bất ngờ vào đêm qua khi ông đang đi nghỉ.

Theo các nguồn tin thân cận với Tổng thống, máy bay của ông Erdogan đã hạ cánh tại sân bay Ataturk, tuy nhiên dường như máy bay của ông không thể hạ cánh như bình thường mà phải đỗ ở làn đường dành cho taxi. 

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có bài phát biểu quốc gia với nỗ lực kêu gọi người dân đổ ra đường để dập tắt cuộc đảo chính đang diễn ra.

Trong những giờ đầu của cuộc đảo chính, Tổng thống Erdogan đã phát biểu thông qua kênh CNN Turk, gọi điện cho truyền thông phương Tây bằng FaceTime sau khi các lãnh đạo quân sự chiếm đài truyền hình Nhà nước TRT cùng các cây cầu và sân bay quốc tế Ataturk.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã về nước, chuẩn bị đối phó với cuộc đảo chính
Xe tăng quân sự đổ xuống đường phố Ankara, Istanbul trong cuộc đảo chính bất ngờ vào đêm qua ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: CNN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã về nước, chuẩn bị đối phó với cuộc đảo chính
Máy bay của Tổng thống Erdogan phải đỗ xuống làn đường dành cho taxi. Nguồn: Twitter

Phát thanh viên của đài TRT sau khi bị quân đội bắt giữ đã được thả ra an toàn. Tijen Karas, nữ phát thanh viên cho biết cô bị buộc phải đọc tuyên bố của quân đội vào tối qua (15/7). “Chsng tôi bị bắt giữ. Tôi bị những người đàn ông trang bị vũ khí kiểm soát và họ nói rằng sẽ không làm hại chúng tôi nếu chúng tôi làm theo những gì họ bảo”, cô Karas nói.

​Trước đó, AP đưa tin, khoảng 22h đêm (giờ địa phương) ngày 15/7, hàng loạt nhóm quân sự vũ trang đã đồng loạt tiến hành đảo chính. Binh sỹ đã được triển khai trên các con đường ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara trong khi máy bay phản lực bay lượn trên bầu trời ở độ cao thấp. Truyền hình đã chiếu cảnh xe tăng được triển khai bên ngoài sân bay Ataturk ở Istanbul và đưa tin cho biết các chuyến bay tới sân bay này đã bị hủy bỏ.

Người đứng đầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: “Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước với mục đích thiết lập lại trật tự Hiến pháp, dân chủ, quyền con người và tự do. Quân đội sẽ đảm bảo quyền pháp trị lại được tiếp tục, ổn định lại trật tự đã bị hỗn loạn”.

Về phía chính quyền, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động này của quân đội, gọi đây là một hành động bất hợp pháp của một nhóm người trong quân đội. “Những người thực hiện hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá đắt,” ông Yildirim tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan nói trên điện thoại qua FaceTime rằng: “Tôi chắc chắn rằng nỗ lực đảo chính sẽ không thể thành công. Tôi kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại các quảng trường lớn và sân bay. Tôi không bao giờ tin vào một quyền lực cao hơn sức mạnh của nhân dân”.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đăng rất nhiều thông điệp trên trang Twitter của mình và dòng cuối cùng ông đăng bằng tiếng Anh để nhắm đến cộng đồng quốc tế. “Không gì có thể nghi ngờ rằng: chính phủ và nền dân chủ của chúng ta sẽ vẫn tiếp tục một cách mạnh mẽ với tất cả các quy tắc và thể chế vốn có”, ông viết.

Nội dung được tham khảo từ các nguồn tin CNN, AP, Sputnik.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN