Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hàng triệu người dân xuống đường, Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn

Thứ bảy, 16/07/2016 | 05:56
Theo tin tức cập nhật, cảnh sát và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đấu súng tại quảng trường Taksim ở Istanbul và một vụ nổ lớn đã xảy ra khi có cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa lực lượng chống Tổng thống Erdogan và lực lượng ủng hộ chính phủ.

Theo nhân chứng của Reuters, khoảng 30 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ trong nhóm quân sự đảo chính đã đầu hàng, giao nộp vũ khí và đang bị giam giữ bởi cảnh sát ở trung tâm Quảng trường Taksim. Những binh sỹ này được cảnh sát đưa vào xe tải dẫn giải về địa điểm khác, một chiến đấu cơ liên tục bay ở độ cao thấp để quan sát tình hình.

NTV News cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng tại Istanbul trong các cuộc đụng độ chống lại lực lượng quân sự đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan. Các video cho thấy đường phố Istanbul và Ankara lúc này liên tiếp xảy ra các cuộc đụng độ sau khi Thủ tướng Yildirim kêu gọi người dân xuống đường để đập tan cuộc đảo chính.

Hàng triệu người dân xuống đường, Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn
Một người dân nằm trước bánh xe tăng để ngăn chặn cuộc đảo chính. Nguồn: Twitter
Hàng triệu người dân xuống đường, Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn
Những người bị lực lượng quân đội bắn bị thương tại Istanbul. nguồn: Twitter

“Tất cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ bằng đôi chân của mình, chúng ta sẽ không cho phép bọn nổi loạn đạt được mục đích của họ. Tôi muốn cảm ơn các đảng đối lập vì lập trường của họ, họ đã cho thấy cam kết với người dân và nền dân chủ. Các nhóm nổi loạn sẽ phải chịu sự trừng phạt tồi tệ. Hôm nay, cả đất nước sẽ không ngủ. Tôi khuyến khích tất cả mọi người hãy xuống phố”, Thủ tướng kêu gọi.

Các nhân chứng cho biết, lực lượng quân đội đã nổ súng về phía những người dân xuống đường phản đối. Trực thăng quân sự cũng nã đạn xuống các mục tiêu mặt đất. Ở các nơi khác, các đoạn video cho thấy, cảnh sát đang tiến hành tước vũ khí của lực lượng quân đội, cả người dân cũng tham gia đẩy lùi lực lượng binh sỹ khỏi các tòa nhà chính phủ. Hãng tin Anatoly của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, có ít nhất 17 binh sỹ đã thiệt mạng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa trở về Istanbul đã có bài phát biểu trước người dân, ông nhấn mạnh cuộc đảo chính này do một nhóm nhỏ trong quân đội thực hiện nhằm chia rẽ đất nước. Ông khẳng định những người chịu trách nhiệm cho vụ đảo chính sẽ phải trả cái giá cao nhất. Ông cũng cho biết Thủ tướng đã ra lệnh “xóa sổ” mọi lực lượng nã đạn từ trên không. Các chiến đấu cơ cũng đang trên đường tiêu diệt chiếc trực thăng đã tấn công tòa nhà quốc hội.

Hàng triệu người dân xuống đường, Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước các quan chức và người dân về vụ đảo chính. Nguồn: CNN

“Tôi đã ở Marmaris trước khi đến đây. Họ đã đánh bom tòa nhà mà tôi vừa mới rời đi tức thì. Những người lái xe tăng sẽ phải quay trở về nơi họ đến. Điều quan trọng nhất là bây giờ hàng triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường từ 4h30 sáng”, Tổng thống Erdogan cho biết.

Một số video ghi lại tình trạng hỗn loạn ở Thổ Nhĩ Kỳ:

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN