Người Việt Odessa
Tin thế giới

Vì sao Mỹ cần lan truyền ảo tưởng “sự xâm lược của Nga”?

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:23
Washington đang cố gắng “nhồi sọ” cho các quốc gia thành viên NATO sự ảo tưởng về “mối đe dọa Nga” nhưng Hội nghị Thượng đỉnh NATO vừa qua tại Warsaw, Ba Lan cho thấy không phải tất cả các quốc gia thành viên NATO đều coi Nga là kẻ thù của mình.

Nhận định trên do nhà báo Brian McDonald đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn báo chí mới đây.

Vì sao Mỹ cần lan truyền ảo tưởng “sự xâm lược của Nga”?
Vì sao Mỹ cần lan truyền ảo tưởng “sự xâm lược của Nga”?

Theo Brian McDonald, trong khi Latvia và Ba Lan vẫn coi Nga là mối đe dọa chính đối với NATO thì Hy Lạp, Italia, Áo và Hungary lại không coi Nga là các đối thủ của mình. Theo Brian McDonald, vấn đề là ở chỗ Mỹ đã không lắng nghe các ý kiến này.

“Theo quan điểm của Washington, Mỹ rất coi trong ý kiến của Berlin (Đức) nhưng những tuyên bố và hành động của Berlin thời gian gần đây đang ngày càng trở nên mâu thuẫn với nhau”- Brian McDonald đánh giá.

Cụ thể, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên án các cuộc tập trận gần đây của NATO tại Ba Lan. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại quyết tâm gửi lực lượng quân đội Đức đến cá nước Baltic, khu vực sát với biên giới nước Nga.

Ngoài ra, Brian McDonald cho rằng mục đích khác để Mỹ cố gắng tuyên truyền chủ đề “mối đe dọa Nga” là nhằm tiếp tục duy trì được khoản ngân sách khổng lồ cho quân sự.

“Washington cần phải có một đối thủ tầm cỡ toàn cầu và Nga rất phù hợp với vai trò này. Cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) không đòi hỏi phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân, tên lửa, tàu ngầm và các loại vũ khí đắt tiền khác, khác hẳn với sự cần thiết phải tăng cường tiềm lực để đối phó với các lực lượng của Nga”- Brian McDonald viết.

Brian McDonald cho rằng Nga không phải là mối đe dọa với NATO, còn kịch bản Moscow tấn công vào NATO là hoàn toàn không tưởng. Do đó, mặc dù Mỹ đã cố gắng tuyên truyền quan điểm chống Nga của mình nhưng phần lớn các quốc gia châu Âu đều không bị ảo tưởng về “mối đe dọa Nga” mà Washington đang cố gắng tuyên truyền.

Brian McDonald cũng đánh giá, Nga không cần thiết phải chú ý đến các hành động của NATO. Việc NATO đưa quân đến gần khu vực biên giới với nước Nga cho thấy NATO chỉ là “tàn dư” của thời Chiến tranh lạnh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti.

Đức Dũng - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN