Người Việt Odessa
Tin thế giới

Công du Nga 4 lần liên tiếp, John Kerry muốn gì ở Moscow?

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:23
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm chính thức đến Nga trong thời gian từ ngày 14-15/7 sắp tới. Đây là chuyến thăm Nga lần thứ 4 kể từ tháng 5/2015 của Ngoại trưởng John Kerry. Điều này cho thấy vai trò ngày càng tăng của Nga...

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm chính thức đến Nga trong thời gian từ ngày 14-15/7 sắp tới. Đây là chuyến thăm Nga lần thứ 4 kể từ tháng 5/2015 của Ngoại trưởng John Kerry. Điều này cho thấy vai trò ngày càng tăng của Nga trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

 

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, ông John Kerry sẽ bắt đầu chuyến thăm Nga từ chiều ngày 14/7. Tại Nga, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có hàng loạt cuộc gặp quan trọng với các nhân vật chủ chốt của nước Nga.

 

Dù hai bên chưa công bố thông tin cụ thể về các cuộc gặp này nhưng giới chuyên gia cho rằng nhiều khả năng ông John Kerry sẽ gặp gỡ với Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

 

Theo ông John Kirby, trọng tâm chính trong trao đổi giữa Ngoại trưởng Mỹ với giới lãnh đạo Nga là các vấn đề liên quan đến việc giải quyết tình hình Syria, Ukraine, Nagorno-Karabakh, các vấn đề trong quan hệ song phương Nga-Mỹ cũng như giải quyết các vấn đề quốc tế nóng bỏng khác.

 

Đề cập đến chuyến thăm tới đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng quan hệ Nga-Mỹ hiện vẫn đang trong trạng thái phức tạp.

 

“Mối quan hệ này bị tổn thương đáng kể bởi các hành động, bước đi thiếu thân thiện do chính Washington thực hiện từ đầu năm 2014. Các hành động thiếu thân thiện này gồm cắt đứt quan hệ trong nhiều lĩnh vực hợp tác, áp dụng các biện pháp đi ngược với luật pháp quốc tế để cấm vận Nga. Hậu quả của các hành động này đã khiến kim ngạch thương mại song phương giảm sút 1/3”- Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga còn chỉ ra rằng Moscow “sẽ đáp trả tất cả các nỗ lực của Mỹ nhằm đem lại thiệt hại cho Nga, trong đó có cả các nỗ lực trong lĩnh vực quân sự”.

 

Theo phía Nga, người Mỹ cần hiểu rằng chính sách đối đầu với Nga sẽ không có triển vọng và khá nguy hiểm. Sự hợp tác tích cực giữa hai bên chỉ có thể được thực hiện trên cơ sở bình đẳng, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tính đến các lợi ích của Nga.

 

Syria và Ukraine sẽ là chủ đề chính

 

Theo Bộ Ngoại giao Nga, giải quyết cuộc xung đột ở Syria sẽ vẫn là một trong các chủ đề chính trong đối thoại giữa Moscow với Washington. Với tư cách là đồng Chủ tịch Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria (từ 27/2/2016), Nga và Mỹ đã thiết lập được chế độ ngừng bắn tại phần lớn lãnh thổ Syria.

Công du Nga 4 lần liên tiếp, John Kerry muốn gì ở Moscow?
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Công du Nga 4 lần liên tiếp, John Kerry muốn gì ở Moscow?
Cảnh hoang tàn tại Syria.

 

 

Hai bên cũng đã tăng cường các cuộc tiếp xúc ở cấp độ chuyên gia chính trị, chuyên gia quân sự để củng cố quy chế ngừng bắn, hợp tác đấu tranh chống khủng bố và thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria.

 

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và thúc đẩy thực hiện Thỏa thuận Minsk, thúc đẩy trao đổi ý kiến về các vấn đề khác cấp khu vực, trong đó có giải quyết cuộc khủng hoảng Nagorno-Karabakh, tình hình Trung Đông, Bắc Phi, vấn đề Afghanistan và bán đảo Triều Tiên.

 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các vấn đề trên sẽ là chủ đề chính trong trao đổi giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với giới lãnh đạo Nga khi ông Kerry đến Nga. Tuy nhiên, phía Nga vẫn nhấn quán trong việc kêu gọi Mỹ loại trừ các yếu tố gây cản trở đến quan hệ song phương.

 

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng thực hiện quá trình “săn đuổi” các công dân Nga ở các nước thứ ba do các cơ quan mật vụ Mỹ tiến hành và trả tự do cho các công dân Nga đã bị phía Mỹ bắt giữ, cũng như đảm bảo quyền cho trẻ em Nga được nhận làm con nuôi ở Mỹ”- Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng.

 

Bên cạnh việc đưa ra các yếu tố còn cản trở đến quan hệ Nga-Mỹ như trên, Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm Nga sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương.

 

“Chúng tôi hy vọng rằng chuyến thăm Nga tới đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry- chuyến thăm Nga lần thứ 4 của Ngoại trưởng Mỹ kể từ tháng 5/2015, sẽ thúc đẩy việc cải thiện mối quan hệ song phương Nga-Mỹ vì việc duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới, cũng như việc giải quyết hàng loạt vấn đề quốc tế nóng bỏng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào mối quan hệ này”- Bộ Ngoại giao Nga kết luận.

 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ hãng Tass.

Đức Dũng - infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN