Người Việt Odessa
Tin thế giới

Báo Đức: Nếu xung đột với Nga tại Baltic, NATO không “có cửa” thắng

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:23
NATO đang cố gắng “phô trương sức mạnh” bằng cách tăng cường lực lượng ở sườn phía Đông, nhưng nếu giả định trường hợp LB Nga và NATO xảy ra xung đột tại khu vực các nước Baltic thì Liên minh này cũng hầu như không có cơ hội đánh bại Nga...

Tờ Die Welt (Đức) cho hay, NATO đang cố gắng “phô trương sức mạnh” bằng cách tăng cường lực lượng ở sườn phía Đông, nhưng nếu giả định trường hợp LB Nga và NATO xảy ra xung đột tại khu vực các nước Baltic thì Liên minh này cũng hầu như không có cơ hội đánh bại Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw, Ba Lan các nước thành viên NATO đã nhất trí triển khai 4.000 quân tới Đông Âu. Quyết định này gây khá nhiều tranh cãi, một số bên cáo buộc liên minh phô trương vũ khí, số khác buộc tội họ châm ngòi nổ chiến tranh.

Tuy vậy bước đi này không thực hiện được mục tiêu của NATO vì nó không có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực, chủ yếu do sự vượt trội của số lượng binh lính Nga tại đây.

Ngoài ra theo báo này, NATO cũng có “gót chân Achilles” – đó là vùng lãnh thổ nằm giữa Ba Lan và Litva, kéo dài khoảng 100km, còn được gọi là Hành lang Suwalki. Hành lang này tiếp giáp với vùng Kaliningrad của LB Nga ở phía Bắc và Belarus ở phía Nam. Đây là địa bàn hiểm yếu nhất của NATO trong khu vực.

Theo dự báo của Trung tâm phân tích RAND trong trường hợp xảy ra xung đột giả định Nga sẽ dễ dàng chặt đứt Hành lang Suwalki và tước mất khả năng vận chuyển thiết bị, vũ khí cũng như tiếp viện của các lực lượng NATO.

“Lực lượng bộ binh của NATO sẽ không thể rút quân và sẽ bị đánh bại ngay tại chỗ” – các chuyên gia RAND nhận định.

Theo tác giả bài báo, Nga cũng có thể tiến hành bao vây các tàu chiến của NATO trên biển Baltic. Còn trên mặt đất thì lực lượng quân sự của NATO quá ít và yếu kém để có thể đối đầu với quân đội Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Die Welt.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Báo Đức: Nếu xung đột với Nga tại Baltic, NATO không “có cửa” thắng
Die Welt: Nếu xung đột với Nga tại Baltic, NATO không “có cửa” thắng

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN