Người Việt Odessa
Tin thế giới

Brexit sẽ ra sao dưới thời Tân Thủ tướng Anh Theresa May?

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:23
Những người khơi dậy phong trào Brexit ở Anh đã có hai tuần khó khăn. Đầu tiên là ông Johnson, Gove và cuối cùng là bà Leadsom, các nhân vật ủng hộ Anh rời EU đã lần lượt dừng lại trên cuộc đua vào vị trí Thủ tướng.

Đó có lẽ là lý do vì sao ông David Cameron đã huýt sáo sau diễn văn trước khi rời nhiệm sở. Chủ nhân tiếp theo của ngôi nhà số 10 Downing là người cùng phe đảng Bảo thủ với cựu Thủ tướng Cameron.

Tuy nhiên, những người theo phe rời đi vẫn còn nhiều việc phải làm. Sự thật là cuộc sống chính trị hậu Brexit vẫn phần nào có lợi cho họ. Ban đầu, Tân Thủ tướng Theresa May sẽ dựa vào phe rời đi để thành lập chính phủ mới. Đặc biệt, tình hình kinh tế của Anh chắc chắn sẽ dựa vào nhóm Bộ trưởng mới, trong đó thành phần chủ yếu là phe ủng hộ Brexit. Đó có thể là cam kết hỗ trợ một tập đoàn khỏi bị phá sản, một vụ tranh chấp tại tòa án châu Âu, những gánh nặng kinh tế theo chiều hướng mới… tất cả những hình thức mà phe rời đi từng phản đối trước đó thì họ sẽ phải giải quyết trong thời gian tới.

Brexit sẽ ra sao dưới thời Tân Thủ tướng Anh Theresa May?
Chủ nhân mới của số 10 phố Downing sẽ đối phó ra sau với Brexit? Nguồn: Metro

Tân Thủ tướng Anh khẳng định, việc Anh rời khỏi EU chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, nếu bà muốn để ngỏ lựa chọn gia nhập Khu vực Kinh tế châu Âu thì rõ ràng các luật lệ của EU sẽ không thể bị xóa bỏ một cách dễ dàng. Nước Anh không thể được coi là tự do nếu vẫn còn bất kỳ một sợ dây ràng buộc nào, vì vậy phe Brexit sẽ phải lựa chọn im lặng thể hiện sự trung thành hay lên tiếng một lần nữa.

Hiện đã có một số người chọn rời đi đang tranh cãi về vấn đề nước Anh nên hủy bỏ Đạo luật Cộng đồng châu Âu bằng một tuyên bố độc lập đơn phương. Giờ đây, bà May sẽ phải đàm phán với những người muốn Anh nhanh chóng rời EU. Sẽ là điều dễ hiểu nếu một số người thuộc phe rời đi nếu trở thành bộ trưởng, sẽ cố để được tự do, song lại bị Thủ tướng mới buộc phải tuân thủ các yêu cầu luật pháp của EU.

Theo các chuyên gia Anh, việc đàm phán rời đi với EU có thể có hai điểm mấu chốt. Đầu tiên, những quan chức thuộc phe rời đi sẽ cố để đưa những yêu cầu của mình vào danh sách ưu tiên của chính phủ trong quá trình đàm phán. Nếu ý kiến của họ bị gạt ra thì chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng phẫn uất, vì vậy một biện pháp thông minh của Tân Thủ tướng là đặt một người ủng hộ Brexit chịu trách nhiệm cho quá trình đàm phán này.

Tuy nhiên, khi đó, loại rắc rối thứ hai có thể xuất hiện khi nước Anh không còn đi cùng EU. Anh vốn đã quen với việc có quyền phủ quyết ở Liên minh châu Âu và nếu như London không đồng tình với những gì nước này đề xuất thì Anh chắc chắn sẽ rời đi mà không đạt được thỏa thuận gì.

Đây không chỉ là một câu hỏi gây nhiều tranh cãi trong nội bộ đảng Bảo thủ, mà nó thực sự là một vấn đề lớn. Một “chặng đường Brexit khó khăn” liên quan đến việc tiếp cận thị trường đơn lẻ, thắt chặt quy định nhập cư, sẽ có thể tạo ra sự tăng trưởng kinh tế hạn chế, ngân sách cho các dịch vụ công giảm, một nền chính trị tầm thường và cứng rắn hơn cũng đồng nghĩa với một quốc gia khắt khe và kém cỏi.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent, một nhật báo của nước Anh và thuộc sở hữu của tỉ phú Alexander Lebedev. Được thành lập năm 1986, đây là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN