Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tân nữ Thủ tướng Anh cứng rắn hơn cả “bà đầm thép” Margaret Thatcher?

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:23
Hôm 13/7, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May đã chính thức trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của nước Anh. Nhiều người nhận xét bà còn cứng cỏi hơn cả nữ Thủ tướng thứ nhất, “bà đầm thép” Margaret Thatcher.

Trở thành thủ tướng từ vị trí khắc nghiệt

Bà Theresa May sinh ngày 01 tháng 10 năm 1956. Bà bắt đầu hoạt động chính trị từ năm 1986. Năm 1997 bà trở thành nghị sĩ của đảng Bảo thủ. Đến tháng 5/2010, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh.

Bà từng theo học tại trường công lập Wheatley Park và sau đó chuyển tới học chuyên ngành địa lý tại trường tư thục St Hugh's College, Oxford.

Năm 1976, bà gặp chồng là Philip May tại Oxford và sau đó kết hôn vào năm 1980.

Tân nữ Thủ tướng Anh cứng rắn hơn cả “bà đầm thép” Margaret Thatcher?
Bà Theresa May và chồng

Dù bận rộn nhưng bà rất thích nấu ăn. Bà cho biết hiện đang có tới 100 cuốn sách dạy nấu ăn.

Trước  khi trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của nước Anh, bà cũng đã làm nên lịch sử khi giữ vị trí Bộ trưởng Nội vụ trong thời gian dài thứ hai trong vòng 100 năm qua.

Việc bà lên được vị trí thủ tướng rất đáng ngưỡng mộ bởi theo tờ The Daily Beast, Bộ trưởng Nội vụ là một vị trí khắc nghiệt. Người giữ chức vụ này thường kết thúc với bê bối và mất danh dự.

Ước mơ làm Thủ tướng Anh từ khi còn rất trẻ

Bà sinh ra ở Sussex nhưng lại lớn lên chủ yếu ở vùng đồng quê thanh bình Oxfordshine. Bà từng tham gia đóng các vở kịch câm do chính cha mình sản xuất và làm thêm ở một hiệu bánh vào mỗi thứ Bảy để có tiền tiêu vặt.

Bạn bè nhớ lại, dù có nền tảng rất khiêm tốn nhưng bà May có tham vọng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Anh từ khi còn rất trẻ.

Giống như bà Margaret Thatcher, bà May cũng học Đại học Oxford và luôn ấp ủ dự định làm chính trị.

Tân nữ Thủ tướng Anh cứng rắn hơn cả “bà đầm thép” Margaret Thatcher?
Bà Theresa May có mơ ước trở thành Thủ tướng Anh từ khi còn rất trẻ.

Năm 1976, khi đang học năm thứ 3 đại học, bà gặp chồng mình sau này là ông Philip, Chủ tịch Liên minh Oxford, “cái nôi” nổi tiếng của nhiều nhân vật chính trị quan trọng. Ba năm sau họ kết hôn.

Năm 2011, bà Pat Frankland, bạn học cùng đại học của bà May cho hay: "Tôi chưa bao giờ thấy bà ấy không có tham vọng chính trị. Bà ấy muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên, do vậy khi bà Margaret Thatcher nhậm chức, bà ấy đã rất bực bội”.

Nổi tiếng là người cứng rắn

Bà May được đánh giá là một người rất cứng rắn. Với tư cách là Bộ trưởng Nội vụ, bà từng từ chối thẳng thừng yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ một tin tặc người Anh, cũng như quyết liệt trục xuất một công dân Anh là giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Hamza.

Bà cũng rất nỗ lực đối với hoạt động truy quét tội phạm, giảm nhập cư trái phép, hạn chế nguy cơ khủng bố. Theo tờ Daily Beast, thành tựu an ninh của bà May rất ấn tượng. Dưới sự lãnh đạo của bà, nhiều âm mưu khủng bố đã bị phá vỡ.

Tân nữ Thủ tướng Anh cứng rắn hơn cả “bà đầm thép” Margaret Thatcher?
Tân nữ Thủ tướng Anh Theresa May nổi tiếng là một người cứng rắn.

Bà May còn gây ấn tượng bằng những quyết định rất chính xác và quyết đoán. Theo một quan chức Bộ Nội vụ Anh, bà ra quyết định siêu chính xác, gần như chưa bao giờ sai. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Anh Ken Clarke, từng là thành viên nội các của bà Thatcher, còn mô tả bà May là người phụ nữ cực kỳ cố chấp.

Chính cựu Thủ tướng David Cameron cũng khẳng định, bà May mạnh mẽ và đầy năng lực. Ông nhấn mạnh, bà sẽ hoàn thành tốt vai trò Thủ tướng Anh.

Không ngại đương đầu với thách thức

Bà May nhận chức trong bối cảnh nước Anh đang ở bước ngoặt lịch sử khi chuẩn bị rời Liên minh châu Âu - EU (Brexit). Bà phải chịu sức ép từ nhiều phía ngay khi nhậm chức. Các nhà lãnh đạo EU muốn nước Anh ngay lập tức đàm phán về Brexit. Trong khi đó, các nghị sĩ Anh ủng hộ Brexit cũng yêu cầu phải xúc tiến đàm phán sớm bởi bà May là người có quan điểm phản đối Brexit.

Ngoài ra, bà sẽ gánh cả trọng trách ổn định và phát triển nước Anh hậu Brexit, chưa kể còn hàng loạt vấn đề đối nội, đối ngoại phức tạp kéo theo đó.

Dù vậy, bà vẫn cho thấy một hình ảnh rất mạnh mẽ, dám đương đầu với những thách thức trước mắt.

Tờ The Guardian đưa tin, ngay sau khi chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã có một loạt các cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ireland Enda Kenny.

Theo người phát ngôn của Chính phủ Anh: “Trong tất cả các cuộc điện đàm, Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh cam kết tôn trọng ý chí của người dân Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)”.

Bà cũng tuyên bố sẽ không bắt đầu đàm phán Brexit trước khi kết thúc năm 2016. Thay vào đó, bà đề nghị có các cuộc nói chuyện không chính thức với các lãnh đạo EU trước.

Theo BBC, bà May muốn có thời gian để lập đội đàm phán cũng như cân nhắc về các vấn đề quan trọng như nhập cư, tiếp cận thị trường chung châu Âu trước khi đàm phán về Brexit.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN