Người Việt Odessa
Tin thế giới

Guardian: NATO đang “diễn trò nguy hiểm” ở Baltic

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:22
Bằng việc quyết định đưa lực lượng đến bố trí thường trực ở các nước Baltic (Estonia, Litva, Latvia) và Ba Lan, NATO đang “diễn trò nguy hiểm” khi làm gia tăng căng thẳng với Nga.

Nhận định trên được cựu Đại sứ Australia ở Ba Lan và Campuchia Tony Kevin đưa ra trong bức thư gửi cho tạp chí Guardian.

Guardian: NATO đang “diễn trò nguy hiểm” ở Baltic
NATO đang “diễn trò nguy hiểm” ở Baltic.

Theo ông Tony Kevin, phương Tây hiện đang không nhận ra rằng dưới tác động của ảo ưởng về “mối đe dọa Nga” do Mỹ lan truyền, phương Tây đang thực sự bước vào trạng thái xung đột mới với Nga cho dù điều này hoàn toàn dễ dàng tránh được.

Theo nhà ngoại giao này, dù các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn khẳng định rằng họ đang duy trì sự cân bằng giữa việc kiềm chế và đối thoại với Nga nhưng trên thực tế, họ lại quyết định cử khoảng 4000 quân đến đóng ở Litva, Estonia và Latvia. Đây là điều hết sức nguy hiểm.

“Tôi chưa từng thấy tình cảnh nào nguy hiểm như hiện nay”- ông Tony Kevin nói.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức từ 8-9/7 vừa qua tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, các nhà lãnh đạo NATO đã thông qua quyết định sẽ cử 4 tiểu đoàn của NATO đến hiện diện thường trực ở Ba Lan, Latvia, Litva và Estonia trên cơ sở luân phiên. Quân số của các tiểu đoàn này là từ 800-1.000 người với đầy đủ trang bị.

Sự kiện này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của Nga. Theo Tony Kevin, hiện các nhà lãnh đạo châu Âu dự định sẽ áp dụng các biện pháp đảm bảo sự minh bạch trong vấn đề này để loại trừ khả năng bùng phát xung đột với Nga, đồng thời khẳng định rằng việc bố trí lực lượng quân sự gần biên giới với Nga sẽ không mang đến rủi ro nào.

Tuy nhiên, một cuộc xung đột có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân hoàn toàn có thể xảy ra. Nó có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên vì sự va chạm nào đó.

Theo Tony Kevin, hiện Mỹ, Anh và Pháp đang trở thành “tù nhân” của chính quyền Ba Lan và các nước Baltic. Mỹ, Anh và Pháp thường xuyên phải thực hiện các chính sách để phục vụ cho lợi ích của các nước này, cho dù các chính sách này có thể khiến quan hệ giữa NATO với Nga trở nên căng thẳng và nhiều rủi ro hơn. Đây là sai lầm lớn trong chính sách đối ngoại của Mỹ, Anh và Pháp.

“Tổng thống Obama, Thủ tướng David Cameron (hiện là cựu Thủ tướng Anh), Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp F.Hollande đã khiến thế giới trượt vào tình thế đầy rủi ro và đây chính là sai lầm chính sách đối ngoại lớn nhất của họ”- Tony Kevin kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tạp chí Guardian.

Đức Dũng - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN