Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/7

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:22
Không quân Nga tăng cường không kích vào các mục tiêu khủng bố ở ngoại ô Palmyra; Nga ủng hộ phối hợp với Mỹ trong hoạt động chống khủng bố tại Syria; Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về các biện pháp trừng phạt mới chống lại chính quyền Damascus…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/7
Thân nhân của “Bộ trưởng chiến tranh" IS Batirashvili không thừa nhận cái chết của tên này (Ảnh mang tính chất minh họa.)

RIA Novosti dẫn thông báo của đại diện Tòa thị chính Akhmeta thuộc Georgia cho biết, thân nhân của một trong những thủ lĩnh cấp cao người Georgia của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” Tarkhan Batirashvili, còn được biết với tên gọi Abu Omar al-Shishani không thừa nhận về cái chết của tên này.

Ngày 4/3 Lầu Năm Góc từng tuyên bố phát động các vụ không kích nhằm tiêu diệt al-Shishani ở ngoại ô thành phố al-Shadda thuộc tỉnh al-Hasakah, Syria. Vào ngày 13/7/2016 Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa tin về cái chết của tên này.

“Đây không phải lần đầu xuất hiện báo cáo liên quan tới cái chết của thủ lĩnh Hồi giáo này. Trước đó truyền thông quốc tế cũng đưa tin, al-Shishani có thể đã bị tiêu diệt nhưng sau đó xác nhận lại, báo cáo này không đúng sự thật. Hiện thân nhân của tên này không biết bất kỳ thông tin nào cũng như không xác nhận về cái chết của tên khủng bố này” – trích thông báo của đại diện Tòa thị chính Akhmeta.

Abu Omar al-Shishani là một trong những thủ lĩnh cấp cao và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo, một trong số đó là chức vụ “Bộ trưởng chiến tranh”. Trước đó Mỹ từng treo giải thưởng 5 triệu USD cho ai có thông tin về cái chết của tên này.

Không quân Nga tăng cường đánh bom vào các mục tiêu khủng bố ở ngoại ô Palmyra

RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/7 cho hay 6 máy bay ném bom Tu-22M3 tiếp tục rời căn cứ không quân ở Nga để tiến hành vụ không kích tập trung lần thứ hai vào các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/7
Máy bay tiêm kích - Su-34 của không quân Nga

 

“Kết quả vụ tấn công: một trung tâm điều hành, một doanh trại đóng quân, 2 điểm lọc dầu và một số lượng lớn các chiến binh khủng bố cùng thiết bị, vũ khí của IS đã bị tiêu diệt. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ các máy bay đã trở về căn cứ an toàn” – trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo đó, tất cả các đại diện của liên minh quốc tế chống khủng bố đều được cảnh báo trước về thời điểm diễn ra hoạt động không kích và các hành lang máy bay sẽ đi qua.

Tính từ ngày 12/7 các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hơn 50 vụ đánh bom vào các vị trí của IS trong khu vực.

Cũng trong thông báo này, Moscow nhấn mạnh Không quân Nga hiện đang tăng cường tấn công các cơ sở của những nhóm vũ trang khủng bố quốc tế ở ngoại ô thành phố Palmyra của Syria.

Nga ủng hộ phối hợp với Mỹ trong hoạt động chống khủng bố tại Syria

Hôm thứ Năm (ngày 14/7) phát biểu trước truyền thông Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố, điện Kremlin ủng hộ việc phối hợp hoạt động với Mỹ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, tờ Washington Post (Mỹ) đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đang đề xuất với Nga thành lập một trung tâm điều phối chung cho chiến dịch không kích chống lại nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra tại Syria. Theo đó, Washington đề nghị Moscow cùng thành lập “Nhóm thực thi chung”. Trụ sở của nhóm này có thể sẽ được đặt tại gần Amman thuộc Jordan, có nhiệm vụ “đảm bảo tăng cường phối hợp giữa Nga và Hoa Kỳ bên ngoài khuôn khổ các điều khoản về an toàn bay đã được thực thi”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/7
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

 

“Tôi muốn nhắc lại về tuyên bố đã được Tổng thống Putin lặp đi lặp lại rằng Moscow ngay từ đầu đã nhận thấy, cuộc chiến chống khủng bố trên lãnh thổ Syria cũng như các quốc gia láng giềng chỉ có hiệu quả khi các bên phối hợp những nỗ lực cùng nhau, không chỉ đơn giản là trao đổi thông tin mà còn phải đặc biệt phối hợp các nỗ lực” – ông Peskov trả lời câu hỏi liệu điện Kremlin có coi các báo cáo của truyền thông liên quan tới việc thống nhất các nỗ lực chống khủng bố là một tín hiệu tích cực hay không.

“Ông Putin đã nhiều lần bày tỏ tiếc nuối vì đối tác Mỹ của chúng tôi từ chối mối quan hệ tương tác như vậy, và đương nhiên quan điểm này luôn mang tính thời sự” – nhà ngoại giao Nga tiết lộ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về các biện pháp trừng phạt mới chống lại chính quyền Damascus

RIA Novosti đưa tin, Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật liên quan tới việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại chính phủ Syria

“Cùng với nghị sĩ Engel chúng tôi đã đề xuất một dự luật về việc bảo vệ công dân Syria, theo đó chính phủ của ông Assad sẽ khó khăn hơn trong việc kiếm các công cụ, vũ khí để tiếp tục các vụ đánh bom, đầu độc bằng khí gas hoặc giết hại người dân trong nước” – trích lời của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce trong một thông cáo báo chí.

Đào Cảnh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN