Người Việt Odessa
Tin thế giới

Người Kurd sẽ không để Syria “chia năm xẻ bảy”

Thứ năm, 14/07/2016 | 02:44
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Sputnik (Nga), bà Hediye Yusuf, đồng chủ tịch của Hội đồng Lập hiến của Hệ thống Liên bang Dân chủ Rojava đã nói về tình hình hiện tại trong khu vực và mục tiêu của họ trong tương lai.

Hệ thống Liên bang Dân chủ Rojava là chính quyền tự xưng của người Kurd ở miền Bắc Syria được thành lập vào đầu năm nay. Bà Hediye Yusuf nhấn mạnh rằng mặc dù tổ chức mong muốn rằng khu vực sẽ sớm được chính phủ Syria trao quyền tự trị, họ không muốn đất nước này tan vỡ.

Người Kurd sẽ không để Syria “chia năm xẻ bảy”
Một binh lính người Kurd đang ngồi tại một cứ điểm quan trọng.

“Chúng tôi tin rằng nhà nước liên bang là hình thức quản lý hành chính lý tưởng nhất đối với Syria”, bà Yusuf nói. “Chúng ta đã thấy rằng một bộ máy liên bang cho phép người dân có thể sinh sống một cách hòa bình trong lãnh thổ đất nước. Người dân Syria cũng được quyền sống tự do ở Syria. Chúng tôi sẽ không để Syria bị chia năm xẻ bảy, chúng tôi chỉ muốn Syria dân chủ hóa, người dân được sống trong yên bình và quyền bình đẳng giữa các dân tộc thiểu số được tôn trọng”.

Hiện tại, tổ chức này “đã tuyên bố tự trị tại các thị trấn Kobani, Jazira và Afrin, nhờ đó chúng tôi đã có kinh nghiệm quản lý một chính quyền tự trị quy mô lớn. Khu vực phía Bắc Syria sẽ có thể trở thành một khối thống nhất trong tương lai”.

Khi được hỏi về những vấn đề mà Rojava gặp phải trong việc thu hút sự ủng hộ của quốc tế, bà Yusuf cho biết lực lượng vũ trang người Kurd “là những người duy nhất đã chiến đấu bảo vệ cho sự an nguy của người dân miền Bắc Syria trong suốt chiều dài cuộc chiến”. Bà phàn nàn rằng quân chính phủ “đã không làm gì khi IS đánh chiếm Kobani”.

Vì lý do này, trong lúc Damascus vẫn chưa công nhận miền Bắc Syria là một khu vực tự trị, bà Yusuf cho biết tổ chức đã “tuyên bố thành lập chính quyền dựa trên mong muốn của người dân”.

Bà Yusuf nói rằng, “lực lượng người Kurd vẫn ủng hộ hợp tác quân sự với Mỹ và các nước thuộc liên quân chống khủng bố. Tuy nhiên cho đến nay cả Mỹ và nhiều nước khác vẫn chưa sẵn sàng ủng hộ chúng tôi khi chúng tôi thành lập một nhà nước liên bang”. Dù vậy, bà khẳng định rằng chính quyền đang “thực hiện những biện pháp ngoại giao cần thiết”.

Bà Yusuf cũng cho biết, chính quyền người Kurd “muốn xây dựng và gìn giữ quan hệ tốt đẹp với Nga, Mỹ, Pháp và các nước khác đã tham gia giải quyết vấn đề khủng hoảng ở Syria. Chúng tôi muốn thể hiện quan điểm của mình qua các kênh đàm phán ngoại giao”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN