Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nga “phản pháo” quyết định của NATO

Thứ hai, 11/07/2016 | 23:08
Bình luận về kết quả Hội nghị thượng đỉnh của NATO vừa diễn ra tại Warsaw, Ba Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng, Liên minh này đã tập trung vào các mối đe dọa xa rời thực tế; kiềm chế một mối đe dọa không tồn tại...

RIA Novosti đưa tin, bình luận về kết quả Hội nghị thượng đỉnh của NATO vừa diễn ra tại Warsaw, Ba Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng, Liên minh này đã tập trung vào các mối đe dọa xa rời thực tế; nỗ lực vào việc kiềm chế một mối đe dọa không tồn tại từ phía Đông.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, tại cuộc họp Hội đồng NATO-Nga vào ngày 13/7 tới, Moscow sẽ đề nghị NATO giải thích về các kế hoạch của liên minh quân sự này.

Theo bà Zakharova, Nga cũng sẽ tìm kiếm lời giải thích từ phía NATO về một kế hoạch của Phần Lan nhằm nâng cao các năng lực phòng không ở khu vực Biển Baltic.

Theo bà, phía Nga đang xem xét kỹ các quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO, nhưng ngay từ những phân tích ban đầu của họ cũng cho thấy, Liên minh này vẫn như trước tồn tại “qua một lăng kính nào đó”.

Thay vì cùng kết hợp với các lực lượng quốc tế đối phó với những mối đe dọa thực sự thì NATO đang vật lộn với những thách thức tự tưởng tượng và tập trung vào “mối đe dọa đến từ phương Đông” mà không tồn tại trong thực tế.

“Sự mất cân đối rõ rệt trong việc tăng cường các cánh quân của NATO với quy mô chưa từng có xa rời khỏi biên giới phía Nam – khu vực tồn tại mối đe dọa khủng bố đã chứng minh, chính sách của liên minh này ngày càng xa rời khỏi những nhu cầu cấp thiết thực tế nhằm bảo vệ và đảm bảo an toàn cho công dân của các quốc gia thành viên NATO” – bà Zakharov nhận xét.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, Liên minh đã cố tình lờ đi những hậu quả tiêu cực mang tính lâu dài xuất phát từ động thái tăng cường thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tại Châu Âu của Washington và Brussels cũng như mối hiểm họa đối với toàn bộ hệ thống an ninh khu vực Euro-Atlantic.

Trong khi đó, những nỗ lực “phỉ báng” Nga nhằm biện minh cho hành động xây dựng lực lượng quân sự của mình được NATO phóng đại hết cỡ.

Moscow hy vọng sẽ nhận được lời giải thích rõ ràng từ các đại diện NATO trong cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO vào ngày 13/7 tới đây.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ngày 8-9/7 tại Warsaw các thành viên thuộc Liên minh quân sự này đã thông qua quyết định triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia tại các nước vùng Baltic và Ba Lan, đưa vào trực chiến hệ thống phòng thủ tên lửa Châu Âu và tăng cường lực lượng hỗn hợp ở khu vực Biển Đen.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, quan hệ Nga – NATO sẽ dựa trên cơ sở “đối thoại và quốc phòng”. Thêm vào đó trong phát biểu của mình, các nhà lãnh đạo những nước thành viên NATO khẳng định Liên minh này hướng tới mối quan hệ mang tính xây dựng với Moscow nhưng điều đó còn phụ thuộc vào các hành động của Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khỏa nguồn tin từ Ria Novosti.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Nga “phản pháo” quyết định của NATO
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN