Người Việt Odessa
Tin thế giới

Philippines, quốc gia giàu cảm xúc nhất Đông Nam Á

Thứ hai, 11/07/2016 | 23:08
Theo kết quả của Báo cáo Cảm xúc Toàn cầu của Viện Gallup (Mỹ), Philippines là một trong 10 quốc gia có người dân giàu cảm xúc nhất thế giới, hay nói cách khác, Manila là quốc gia Đông Nam Á có nền văn hóa diễn cảm bậc nhất.

GDP có thể được dùng để đo đếm kinh tế của một quốc gia nhưng nó không cho biết cuộc sống ở nơi đó như thế nào. Đó là lý do tại sao Bhutan lại chọn cách đo chỉ số Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH) thay thế GDP.

Khảo sát của Viện Gallup trên 148 quốc gia, cho thấy cư dân của một nước có cảm giác tích cực hay tiêu cực bao nhiêu lần trong một ngày, kết quả sẽ minh chứng cho nơi nào trên thế giới mà người dân dễ cười hay tức giận nhất.

Dựa trên báo cáo này, các quốc gia Mỹ Latin chiếm đa số trong top những quốc gia giàu cảm xúc nhất thế giới, chỉ có Iraq, Campuchia và Philippines là ba quốc gia không thuộc châu Mỹ Latin trong top 10.

Philippines, quốc gia giàu cảm xúc nhất Đông Nam Á
Thành phố Cebu là nơi sinh sống lý tưởng của những người tha hương. 

Đối với Philippines, đây là quốc đảo không thuộc Mỹ Latin duy nhất nằm trong top 5 của Gallup. Steven de Guzman, chuyên gia sống ở Manila, cho biết: “Có rất nhiều điểm tương đồng giữa văn hóa Philippines và văn hóa Mỹ Latin. Lý do là cả hai đều là thuộc địa của Tây Ban Nha trong thời gian dài vì vậy nếu nói về khái niệm “cảm xúc” thì cả Philippines và các nước Mỹ Latin đều nằm trong top đầu”.

Đất nước và văn hóa Philippines là sự kết hợp độc nhất vô nhị giữa phương Đông và phương Tây và mặc dù cả tiếng Philippines và tiếng Anh đều là ngôn ngữ chính thức nhưng không có gì là lạ khi nghe thấy nhiều giọng cũng như các cụm từ Tây Ban Nha ở Philippines.

Philippines, quốc gia giàu cảm xúc nhất Đông Nam Á
Người dân Philippines rất thân thiện và luôn tươi cười.

Tuy nhiên, ở Philippines các cảm xúc tiêu cực và sâu sắc không phải lúc nào cũng được biểu đạt một cách dễ dàng hay trực tiếp. “Bởi vì chúng tôi rất nhiều cảm xúc nên chúng tôi có xu hướng giấu những cảm nghĩ không tốt về một người, một sự kiện hay việc gì đó”, Ulysis Cababan, một người dân sống ở thành phố Cebu cho biết.

“Chúng tôi cũng có khuynh hướng giữ trong lòng hoặc tồi tệ hơn là chúng tôi sẽ nói cho người khác, tạo nên một buổi tán dóc. Tôi nghĩ rằng bạn không phải đến từ Philippines nếu bạn không tham gia vào một buổi buôn chuyện nào”, ông Cababan nói thêm.

Văn hóa ở đây mang tính gia đình, hiếu khách và ấm áp. “Mọi người thường tươi cười và luôn thân thiện với hầu hết người lạ, đặc biệt là những người xa xứ”, Cababan nói.

Thành phố Cebu, thủ đô đầu tiên của Philippines, cũng là vùng đất nổi tiếng cho những người sống xa quê, do tình hình thương mại thuận lợi cũng như địa thế gần cả biển và núi ở đây.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ giữa Việt Nam và Philippines, Infonet xin giới thiệu thông tin này đến độc giả. Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN