Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thương mại vũ khí Mỹ “gặt hái” nhờ Nga

Thứ hai, 11/07/2016 | 23:08
Nhu cầu vũ khí Mỹ đã gia tăng đáng kể và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới sau khi Nga liên tục thực hiện các hành động mang tính chất “xâm lược”.

Thông tin trên do bà Heidi Grant, Phó Tư lệnh Không quân Mỹ phụ trách các vấn đề quan hệ quốc tế đưa ra trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn Reuters.

“Nhu cầu (đối với vũ khí Mỹ) đang trở nên ngày càng nhiều hơn”- bà Heidi Grant tuyên bố.

Phó Tư lệnh Không quân Mỹ nhấn mạnh rằng nguồn thu từ bán vũ khí (được Lầu Năm góc cho phép) trong năm tài khóa 2015 đã tăng thêm 36% và đạt 46,6 tỷ USD. Những loại vũ khí Mỹ được mua sắm nhiều nhất là các loại đạn dược, thiết bị bay không người lái và các máy bay quân sự.

Theo bà Heidi Grant, trong năm nay, nhu cầu vũ khí Mỹ của các nước khác sẽ tiếp tục gia tăng trong bối cảnh tình hình khu vực Đông Âu vẫn đang diễn biến phức tạp sau sự việc Nga sáp nhập Crimea vào thành phần của Nga.

Hiện các công ty Mỹ đang tiến hành cùng một lúc vài cuộc đàm phán với một vài quốc gia về các hợp đồng cung cấp vũ khí. Đối tác của phía Mỹ là các quốc gia đang tỏ ra quan ngại với các hành động mang tính chất “xâm lược” của Nga.

Mặc dù vậy, khả năng các nước Đông Âu sẽ không mua nhiều vũ khí của Mỹ vì tiềm lực mua sắm có hạn. Thay vào đó, các nước này sẽ liên kết hệ thống vũ khí với nhau để có thể chống lại các mối đe dọa có thể xuất phát từ Nga.

Được biết, việc phòng thủ của châu Âu chống lại các mối đe dọa từ Nga là chủ đề chính của Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức từ 8-9/7 tại thủ đô Warsaw của Ba Lan. Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg nhấn mạnh rằng chủ đề cụ thể là thảo luận sự cần thiết “phải kích hoạt hệ thống phòng thủ tập thể”.

Theo Jeans Stoltenberg, NATO vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Nga nhưng đối thoại sẽ chỉ được thực hiện trong trường hợp chính quyền Nga chấp nhận một loạt điều kiện quan trọng.

Một trong các điều kiện này là chấm dứt các hỗ trợ về chính trị, tài chính và quân sự cho các lực lượng đang đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố khả năng phòng thủ ở các nước Baltic và Ba Lan. Theo ông Obama, đây chính là biện pháp đáp trả việc Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng cho rằng nhờ các nỗ lực chung mà các nước đồng minh trong NATO sẽ thiết lập được hệ thống bảo vệ tập thể có quy mô chưa từng có kể từ thời chiến tranh lạnh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Reuter.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Thương mại vũ khí Mỹ “gặt hái” nhờ Nga
Thương mại vũ khí Mỹ “gặt hái” nhờ Nga

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN