Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ “vừa đấm vừa xoa” các đồng minh châu Âu

Thứ hai, 11/07/2016 | 05:05
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO lần cuối cùng mà ông tham gia, Tổng thống Barack Obama thề Mỹ sẽ luôn đứng về phía các đồng minh châu Âu khi NATO đưa ra một quyết sách cứng rắn với Nga.

Ông Obama tuyên bố tại Hội nghị NATO ở Warsaw: “Trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, các đồng minh châu Âu có thể tin cậy vào Mỹ. Luôn luôn là như vậy”.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thêm NATO đang trong giai đoạn mấu chốt đối mặt với mối đe dọa từ tổ chức khủng bố IS, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, khủng hoảng nhập cư lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II và việc Anh rời khỏi EU tạo ra làn sóng lo sợ cho tương lai của châu lục này.

Mỹ “vừa đấm vừa xoa” các đồng minh châu Âu
Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 9/7. 

“Trong thời khắc thách thức này, tôi muốn có cơ hội khẳng định rõ ràng một điều không bao giờ thay đổi, đó là lời cam kết của Mỹ đối với an ninh và quốc phòng của châu Âu”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, ông Obama cũng cảnh báo các đồng minh cần phải làm phần việc của mình và đạt thỏa thuận dành ít nhất 2% tổng sản lượng kinh tế hàng năm cho chi tiêu quốc phòng. “Phần lớn các đồng minh châu Âu vẫn chưa đạt được mức 2% như cam kết, vì vậy chúng tôi đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn về vấn đề này”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Trong một diễn biến khác, một hiệp ước mới ràng buộc EU với NATO đã được ông Stoltenberg ký kết với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị NATO: “Để các quốc gia của chúng ta được an toàn, không chỉ cần duy trì phòng thủ đủ mạnh, mà chúng ta còn phải giúp các đối tác trở nên mạnh hơn”.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục các nước Châu Âu duy trì trừng phạt Nga và bảo vệ chính phủ Kiev. “Chúng ta cần tăng cường bảo vệ đồng minh ở Trung và Đông Âu, tăng cường răn đe và tăng cường khả năng phục hồi của chúng ta chống lại cácmối đe doạ mới”, ông Obama nói.

Tổng thư ký NATO khẳng định liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ tiếp tục sát cánh cùng chính phủ Ukraine và sẽ không bao giờ công nhận việc Nga “sáp nhập bất hợp pháp Crimea”. Ông Stoltenberg cáo buộc Moscow tiếp tục hỗ trợ phe nổi dậy theo nhiều cách, như cung cấp thiết bị, cố vấn, đồng thời dồn quân dọc biên giới với Ukraine và tăng cường hiện diện quân sự ở Crimea, căn cứ của hạm đội Biển Đen.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin Yahoo news, trang tin tổng hợp của Tập đoàn Yahoo, Mỹ.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN