Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ - Hàn quyết định triển khai hệ thống THAAD đối phó với Triều Tiên

Thứ bảy, 09/07/2016 | 00:29
Reuters đưa tin, hôm nay (8/7), Hàn Quốc và Mỹ quyết định triển khai Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Theo tuyên bố chung của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ, hệ thống THAAD có mục tiêu duy nhất là đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, chứ không nhằm hướng vào một bên thứ ba nào khác.

Mỹ - Hàn quyết định triển khai hệ thống THAAD đối phó với Triều Tiên
Hình ảnh trong một vụ thử nghiệm hệ thống THAAD. Ảnh do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp.

Tuyên bố khẳng định thêm: “Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định sẽ triển khai THAAD cho Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK). Đây là một biện pháp phòng vệ nhằm đảm bảo an ninh của Hàn Quốc và sự an toàn của người dân Hàn Quốc, cũng như bảo vệ các lực lượng quân sự của liên minh trước các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo từ Bình Nhưỡng”.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay, địa điểm đặt THAAD sẽ được quyết định trong vài tuần tới. Hiện đang có 28.500 binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng và Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối ý định trên của Seoul và Washington. Trung Quốc cho rằng, hệ thống THAAD có thể vươn tới lãnh thổ nước này.

Sau tuyên bố trên từ phía Seoul và Washington, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối mạnh mẽ và cho rằng hệ thống này sẽ làm bất ổn tình hình an ninh trong khu vực, đồng thời cũng không thể ngăn chặn được các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên trang web của bộ này khẳng định: “Trung Quốc yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng ngay việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc, không nên có bất kì hành động nào làm phức tạp tình hình trong khu vực và không được làm tổn hại đến những lợi ích an ninh chiến lược của Bắc Kinh”.

Quyết định trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Jong-un vì cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.

Đáp lại, Bình Nhưỡng tuyên bố đang lên kế hoạch đáp trả mạnh mẽ hành động mà nước này gọi là “tuyên bố chiến tranh” của Mỹ khi đưa ông Kim Jong-un vào danh sách đen bị áp đặt các lệnh trừng phạt.

Bình Nhưỡng mô tả các lệnh trừng phạt đối với ông Kim Jong-un là một "tội ác ghê tởm".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN