Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO: Không còn

Thứ bảy, 09/07/2016 | 00:29
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Ba Lan được coi là cuộc họp có tầm cỡ quan trọng nhất kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có hai ngày gặp mặt các nguyên thủ quốc gia và các quan chức cấp cao tại Warsaw vào ngày 8/7 và đã bàn về những chủ đề nóng, cụ thể là Brexit và những lo ngại rằng việc Anh rời EU sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đối với NATO.

Hội nghị thượng đỉnh NATO: Không còn
Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Ba Lan, diễn ra trong 2 ngày 8-9/7.

Ông Obama phát biểu sau khi gặp gỡ nguyên thủ các nước EU trước khi hội nghị bắt đầu rằng, Mỹ luôn mong muốn châu Âu hòa hợp và mong các nước chú ý “giảm thiểu những bất đồng” trong lúc EU và Anh “thiết lập một mối quan hệ mới”.

Tổng thống Mỹ đã có những phát biểu nhằm trấn an các nước châu Âu trong bối cảnh những lo ngại về tương lai của khu vực đã dấy lên sau khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Anh và Liên minh Châu Âu sẽ đàm phán một cách thực tế để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra một cách thuận lợi và có trình tự”, ông Obama nói. Ông cũng cho biết, EU cũng không được “để những thành tựu đã đạt được trở nên lãng phí”. Theo ông, cho đến nay chưa một thành viên EU nào đã dùng vũ lực với nước thành viên khác và “đây là điều cần phải được gìn giữ lâu dài”.

Ông Obama cũng đã gặp gỡ với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ngay khi có mặt tại Warsaw.

Ngoài ra một chủ đề được các nước NATO bàn thảo trong hội nghị, đó là việc đối phó với Nga. Phương Tây từ lâu đã cáo buộc Moscow có những hành động gây hấn ở Đông Âu, cũng như đã can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraine, song Nga đã một mực phủ nhận.

Trong lúc Nga tiếp tục phát triển quân sự, các quan chức Mỹ coi Nga là một hiểm họa tiềm tàng đối với các quốc gia NATO trước đây từng thuộc Liên Xô cũ. Washington cũng coi đây là thời điểm quan trọng để đưa ra phương án đáp trả cần thiết, thay vì củng cố quốc phòng cho các nước châu Âu, việc triển khai vũ khí để đối phó với Nga đang được bàn thảo kỹ càng.

Lần đầu tiên trong lịch sử NATO, họ có 13.000 binh lính luôn sẵn sàng chiến đấu, hiện đang đóng tại Tây Ban Nha.

Theo ông Doug Lute, đại sứ Mỹ tại NATO, trong hội nghị này nguyên thủ các nước đã quyết định đưa thêm 4 tiểu đoàn NATO đến các quốc gia Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan. Mỹ cho biết họ sẽ chỉ huy một trong 4 tiểu đoàn này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Đài Tiếng nói nước Mỹ (VOA), một dịch vụ truyền thông đa phương tiện chính thức của Mỹ, phổ biến thông tin bằng hơn 40 ngôn ngữ.

Anh Tuấn - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN