Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ kêu gọi tôn trọng phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài

Thứ sáu, 08/07/2016 | 07:24
Mỹ hôm qua kêu gọi cả Trung Quốc và Philippines tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện "đường lưỡi bò" ở Biển Đông và tránh khiêu khích.

"Chúng tôi hối thúc cả hai bên tuân thủ phán quyết và kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền tránh hành động hay phát ngôn khiêu khích", Reuters dẫn lời ông Abraham Denmark, quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc phụ trách Đông Á, hôm qua nói tại phiên điều trần của quốc hội. 

Tòa trọng tài tại thành phố The Hague, Hà Lan dự kiến ra quyết định cuối cùng về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc vào ngày 12/7 tới.

Ông Denmark nói đây sẽ là cơ hội để xác định "liệu tương lai của châu Á - Thái Bình Dương sẽ được định hình bằng sự tuân thủ luật pháp và chuẩn mực quốc tế vốn đã giúp tạo điều kiện phát triển thịnh vượng, hay tương lai khu vực sẽ do những toan tính quyền lực bất công quyết định". 

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Philippines, Việt Nam. Bắc Kinh còn ồ ạt bồi đắp đảo nhân tạo tại các đá, xây đường băng, cảng biển và thiết lập cơ sở để tìm cách hợp pháp hóa tuyên bố chủ quyền.

Trong khi đó, Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, đáp ứng mối quan ngại của các nước láng giềng về hành động của Trung Quốc. Tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tuần tra vùng biển.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ thiết yếu cho ngoại giao bằng cách đem đến biện pháp đáng tin cậy, ngăn chặn việc sử dụng vũ lực", ông Denmark nói. 

Truyền thông Trung Quốc tuần này cho rằng Bắc Kinh đang sẵn sàng "đối đầu quân sự" với Mỹ trong khu vực. Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đầu tuần này đề xuất đối thoại với Trung Quốc sau khi tòa ra phán quyết vào tuần tới. Ông đề nghị thảo luận về các vấn đề như chia sẻ nguồn tài nguyên ở vùng biển tranh chấp.

Mỹ kêu gọi tôn trọng phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài

Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cải tạo trái phép. Ảnh: CSIS

Mỹ kêu gọi tôn trọng phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài

Diễn biến vụ kiện Biển Đông. Ấn vào để xem bản đầy đủ. Đồ họa: Tiến Thành

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN