Người Việt Odessa
Tin Tức

Tình hình dịch bệnh cộng đồng ngày 07/12

Thứ hai, 07/12/2020 | 15:18
Cộng đồng ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới, cùng đó có 4 ca khỏi bệnh, số ca nhiễm trong cộng đồng 107 ca, 76 ca khỏi bệnh, 31 ca đang điều trị.

BN105 là chị Q sống ở Sorsa, 3 ngày sau khi có biểu hiện chị đi chụp phổi thì đã bị viêm nhiễm 25%, với đầy đủ các biểu hiện của Covid, 2 ngày sau đó kết quả xét nghiệm dương tính. BN105 bị ho, khó thở, tức ngực nên được Ban phòng chống theo dõi thường xuyên để trong tình huống xấu có thể cho chị nhập viện kịp thời. Bệnh nhân bị viêm nhiễm do tiếp xúc ngoài chợ.

BN106 là chị Y sống tại Làng Sen, một ngày sau khi bị sốt, đi chụp phổi cho kết quả bị viêm nhiễm. BN107 là anh S cũng sống tại Làng Sen, cảm thấy bị đau cổ, do dịch bệnh đang bùng phát nên đi chụp phổi và phát hiện bị viêm. Cả hai trường hợp Làng Sen đều có lịch sử tiếp xúc với người bệnh trong làng.

Ngoài ra, hôm nay cũng có 4 trường hợp đã qua 14 ngày với 3 ngày cuối các chỉ số lâm sàng ổn định, đó là bệnh nhân số 72,73 và 78 tại Sorsa và 75 tại Làng Sen 

Như vậy, hiện cộng đồng có 31 ca đang điều trị, Làng Sen có 16 ca: 1 ca nặng đang điều trị tại BV, còn lại điều trị tại nhà; Sorsa có 6 ca (1 ca nặng tại BV); 7Samurai, Kva, 7Nhebo mỗi nơi có 3 ca đang điều trị tại nhà. Ngoài ta, tại Sorsa có 2 trường hợp nghi nhiễm đã xét nghiệm và tại Làng Sen cũng có 2 trường hợp.

Về hai ca nặng đang nằm viện, sức khỏe của bệnh nhân có tiến triển và không bị sốt, mỗi ngày 2 lần tiêm và truyền thuốc để kích thích hô hấp. Ngoài ra, bệnh nhân T (BN88) còn được điều trị thêm viêm dạ dày.

Giải thích tại sao số ca nhiễm tại Làng Sen vẫn tăng cao, trong khi Sorsa đang giảm, Ban phòng chống cho biết, đợt dịch lần thứ 3 này từ một vài ca bệnh do tiếp xúc trong kinh doanh, bùng phát mạnh do bà con tụ tập ăn uống. Tuy nhiên tại Sorsa, sau khi xuất hiện 2 ca nặng, bà con lo sợ nên nghiêm chỉnh chấp hành khuyến cáo, tránh tụ tập. Trong khi đó, tại Làng Sen mặc dù cũng đã hạn chế tụ tập nhưng diễn ra tiếp xúc giao dịch trong làng sau giờ làm việc ở chợ. Chính vì thế, nếu cộng đồng, đặc biệt là Làng Sen không kiểm soát được những trường hợp đang điều trị tại nhà; những trường hợp có biểu hiện và đang đợi kết quả test vẫn đi lại trong khuôn viên làng hoặc vẫn ra chợ thì dịch bùng phát mạnh hơn nữa và khả năng mất kiểm soát là rất lớn.

Một nguyên nhân khác là trong đợt bùng phát này, nhiều ca nhẹ và chỉ ở nhà uống vitamin là khỏi nên bà con phần nào chủ quan. Tuy nhiên số ca nặng trong cộng đồng vẫn chiếm 10% tổng số ca nhiễm (đợt 1: có 50 ca nhiễm cộng đồng có 5 ca nặng, đợt này cũng tương tự như vậy). Mà việc điều trị cho các ca nặng bắt buộc phải nằm viện và hết sức tốn kém, đấy là chưa kể đến nguy cơ tử vong là 50/50 trong số các ca nặng. Vì vậy, một lần nữa Ban phòng chống khuyến cáo bà con ngay khi có biểu hiện cần lập tức cách ly, báo đơn vị, gọi điện tư vấn Ban phòng chống dịch hoặc bác sỹ.

Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng.