Người Việt Odessa
Tin Tức

Thông tin về tình hình dịch bệnh cộng đồng ngày 04/12

Thứ sáu, 04/12/2020 | 17:35
Ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới tại một gia đình ở làng Sa Hoàng: BN96 là chị T lây từ con trai nhỏ đi học, BN97 là con của BN96 sống riêng, lây bệnh từ đồng nghiệp ở cơ quan.

Hiện người nhà của 2 BN này cũng đã được cách ly và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra hôm nay có 2 ca xuất viện, 1 ca nặng BN54 và BN65, cả hai trường hợp đều đã có kháng thể, 3 ngày cuối biểu hiện lâm sàng ổn định nên đủ điều kiện xuất viện. Tuy nhiên cả 2 được bệnh viện khuyến cáo về nhà cần tích cực điều trị và theo dõi thêm. Như vậy tại bệnh viện hiện còn 1 BN88 là chị T, tình trạng sức khỏe hôm nay có tiến triển, sau khi hội chuẩn bác sĩ cho chị thở mặt nạ, cùng đó tiếp tục được dùng thuốc tăng cường hô hấp. Mạch của chị cũng đã ổn định lại tuy nhiên Oxy trong máu chị còn khá thấp (90%), chị không còn cảm giác buồn nôn, ăn uống tốt hơn. 

Liên quan đến BN89 (chị L ở Sorsa) tất cả người nhà BN89 đã đi xét nghiệm và nhận kết quả âm tính. Trong hai ngày qua, cộng đồng cũng ghi nhận nhiều BN sau khi điều trị cách ly 14 ngày tại nhà đi test và nhận kết quả âm tính. Đáng chú ý có một ca BN72 (chị L, Sorsa) thử IFA có kháng thể trong người, thử PCR thì có kết quả dương tính. Giải thích về điều này Ban phòng chống cho biết căn cứ vào lịch sử dịch tễ, BN72 đã bị nhiễm ở ngày thứ 8, bệnh đang trong quá trình hồi phục (đã có kháng thể) nhưng chưa qua khỏi 14 ngày nên virut vẫn còn.

Theo khuyến cáo của Bộ y tế, nếu trải qua 14 ngày điều trị cách ly tại nhà trong đó 3 ngày cuối không có các biểu hiện triệu chứng, được coi là khỏi bệnh và thậm chí không cần thử IFA và PCR.

Với cộng đồng người Việt Odessa, để tăng độ tin cậy, tránh việc lây nhiễm trong gia đình và cộng đồng thì sau 14 ngày người bệnh nên thử PCR để khẳng định khỏi bệnh.

Để kiểm soát và ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng, hiện nay bà con đã ý thức hơn nhiều, các đơn vị cũng nắm chắc danh sách những người có biểu hiện. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm những trường hợp này đã được cách ly, cụ thể tại Làng Sen có 1 trường hợp, Kva có 1 trường hợp đang đợi kết quả, Sorsa có 1 trường hợp đợi kết quả và 1 trường hợp bị sốt đang theo dõi. Nếu bà con tiếp tục phát huy tốt tinh thần như hiện nay, các BN đang điều trị cách ly tại nhà nghiêm chỉnh chấp hành, không ra khỏi nhà thì Ban phòng chống dịch tin rằng cộng đồng sẽ được đón một mùa Giáng sinh bình an và không có ca nhiễm bệnh.

Theo tin từ Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng.