Người Việt Odessa
Tin Tức

Họp Tổng kết năm và triển khai công tác Hội 2019

Thứ ba, 26/02/2019 | 08:56
Cuộc họp nhận định, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cộng đồng tiếp tục giữ ổn định. Sau đợt bầu cử sắp tới, tình hình địa phương sẽ đi vào ổn định và công việc làm ăn của bà con sẽ thuận lợi hơn.

Chiều ngày 24/02, tại văn phòng Hội (Làng Sen), BCH Hội Người Việt tỉnh Odessa đã họp Tổng kết công tác cộng đồng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Như Mạnh – chủ tịch Hội.

Image may contain: 9 people, including Thêm Phạm, people smiling, people sitting, table and indoor

Tổng kết công tác cộng đồng năm 2018

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội NVN tỉnh Odessa được phân công trình bày báo cáo. Trong đó, ông bày tỏ sự vui mừng vì cộng đồng ổn định, không thiệt hại về người và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong công tác đối nội, đối ngoại, công tác từ thiện, công tác văn hóa... Năm nay là năm bà con về VN đón tết đông nhất từ trước tới giờ.

Cụ thể, trong công tác phong trào, cộng đồng đã tổ chức nhiều sự kiện thành công tốt đẹp, đáng tự hào: phối hợp với ĐSQ tổ chức chương trình “Xuân quê hương”, tham gia Ngày hội VN tại Lvov, tọa đàm hướng nghiệp, trại hè thiếu nhi, kỉ niệm 30 năm ngày đến Odessa, ngày thương binh liệt sỹ 27/07, thành lập đội bóng bàn Odessa...

Ngoài ra, BCH Hội đã kịp thời giải quyết nhiều tâm tư, nguyện vọng của bà con tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Về các vụ án, BCH Hội đã hỗ trợ hết sức với công an, chính quyền thành phố để điều tra và chuyển ra tòa những vụ trấn cướp liên quan đến người Việt.

Công tác từ thiện trong năm qua đã hoạt động rất tích cực, kịp thời giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn ở cả nước sở tại và quê nhà.

Để đạt được như vậy là nhờ sự phối hợp chặt chẽ với ĐSQ VN tại Ucraina, sự giúp đỡ từ phía chính quyền nước sở tại và ban giám đốc chợ Km số 7; sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị chi hội cùng hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, các Hội ĐH, Hội CCB, ...; và sự đồng lòng, tin tưởng của bà con vào Hội Người VN, xem Hội là mái nhà chung của cộng đồng.

Bên cạnh những việc đã làm được, ông Đức bày tỏ sự trăn trở vì năm 2018, công việc làm ăn, kinh doanh của bà con gặp nhiều khó khăn, nhiều sự kiện liên quan đến tệ nạn: cá độ, lừa đảo... vẫn chưa giải quyết được triệt để, an ninh cộng đồng bị đe dọa bởi trấn cướp, đánh đập... 

Họp Tổng kết năm và triển khai công tác Hội 2019Ông Nguyễn Văn Đức tổng kết công tác Hội 2018 - nêu phương hướng năm 2019

Phương hướng công tác năm 2019

Tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt trong năm 2018 về mọi mặt: công tác thiếu nhi, công tác phụ nữ, công tác từ thiện, công tác văn hóa, công tác thể thao, công tác an ninh cộng đồng...

Công tác văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên cần duy trì, phát triển các lớp học tiếng Việt tại các cụm khu dân cư: Làng Sen, Sorsa, Lvov và lớp học võ của võ sư Andrey Sivash. Khen thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền để gia đình giáo dục con em, tránh xa các tệ nạn, tạo thiện cảm trong mắt người dân địa phương.

Công tác thể thao cần có nhiều câu lạc bộ mới như bóng bàn, cờ tướng... và tổ chức thi đấu một cách công tâm, không vụ lợi giữa các đơn vị, khu vực sinh sống.

Công tác báo chí tiếp tục phát huy tinh thần đưa tin bài nhanh, nội dung xác thực không đánh bóng tên tuổi, không sai lỗi chính tả.

Nói về mô hình kinh doanh mới, bà con trong cộng đồng đã mở nhiều quán ăn quảng bá ẩm thực Việt tại các khu chợ và trong thành phố. Theo đánh giá chung, đây là một hướng đi mới, đúng đắn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hiện tại. BCH Hội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết sức nếu có khó khăn, giúp bà con ổn định, mở rộng địa bàn phát triển.

Cuối báo cáo, ông Đức cho biết, BCH Hội đang hỗ trợ pháp lý giúp đỡ gia đình ông Đặng Văn Nam đưa tro cốt của ông về quê hương.

Họp Tổng kết năm và triển khai công tác Hội 2019Các đại biểu tham dự cùng thảo luận

Sau khi nghe xong bản tổng kết hoạt động và phương hướng trong năm 2019, các đại biểu tham dự cùng rà soát lại công tác thu chi. Theo đó, việc thu chi rất rõ ràng, phù hợp, tiết kiệm. Các thông tin đó sẽ được phổ biến, giải thích cho bà con tại các cuộc họp chi hội nhằm tạo sự đồng thuận giúp bà con hiểu rõ ý nghĩa việc thu chi Hội phí, từ đó, nâng cao tính tự giác, tích cực đóng Hội phí trong toàn cộng đồng.

Ông Nguyễn Trung Văn – phó Ban từ thiện Odessa cũng cho biết, số tiền gây quỹ được từ chương trình gói bánh chưng là 40000 grivna và chiếc bánh chưng may mắn là 22000 griva, tất cả được chuyển vào quỹ của Ban từ thiện. Phong trào gói bánh chưng năm tới dự kiến số lượng bánh chưng sẽ giảm xuống, kêu gọi bà con mua bánh trên tinh thần gây quỹ từ thiện.

Tiếp sau đó, ông Nguyễn Văn Sinh – phó BQT Làng Sen cho biết, BQT Làng đang tham khảo thêm một số mô hình hoạt động, quản lý khu đô thị, thăm dò ý kiến bà con nhằm triển khai, áp dụng vào Làng để tạo sự công bằng, tiện nghi và giảm thiểu chi phí phát sinh. Hướng tới kỉ niệm 10 năm thành lập, ông cũng cho biết, BQT Làng Sen sẽ phối hợp cùng BCH Hội tổ chức chương trình kỉ niệm ý nghĩa, ấn tượng nhất.

Sắp tới, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sẽ được tổ chức theo từng chi hội, đề nghị chị em đăng kí tham gia theo khu vực sinh sống, nhằm phát triển, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Họp Tổng kết năm và triển khai công tác Hội 2019Các đại biểu tham dự cùng thảo luận

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Như Mạnh đánh giá cao ý kiến đóng góp của cán bộ BCH. Ông nhấn mạnh, cần phối hợp chặt chẽ với ĐSQ VN tại Ucraina, với chính quyền địa phương, ban giám đốc chợ km số 7 tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, sinh sống. Ông kêu gọi, cán bộ BCH cần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, bám sát công việc được giao và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con, đặc biệt, thăm hỏi kịp thời những trường hợp đau ốm, cần giúp đỡ. Ông nhấn mạnh, cộng đồng dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng luôn dồi dào tình cảm, tình yêu thương và đùm bọc lẫn nhau.

Ông Mạnh cũng cho biết, ngày 01/03/2019, đại diện BCH Hội sẽ tham dự cuộc họp tại ĐSQ VN tại Ucraina, Kiev để nắm bắt các chủ trương, hoạt động trong năm tới.

Họp Tổng kết năm và triển khai công tác Hội 2019Mọi người nâng ly tin tưởng vào năm mới với nhiều tín hiệu tốt lành

Cuộc họp ngày đầu năm kết thúc với một nhận định tích cực về cộng đồng có nhiều tiến triển tốt đẹp. Rút kinh nghiệm trong năm qua, phát huy những việc đã làm tốt, BCH Hội mong muốn, tin tưởng, sự quyết tâm, tích cực của cán bộ BCH và sự đoàn kết, nhiệt tình, tự giác của bà con sẽ xây dựng cộng đồng theo đúng khẩu hiệu “cộng đồng đoàn kết, ổn định và phát triển”.

Vô Ưu