Người Việt Odessa
Tin Tức

Đại sứ Nguyễn Minh Trí làm việc với lãnh đạo Ủy ban Di trú quốc gia Ucraina

Thứ hai, 01/12/2014 | 09:32
Ngày 28/11/2014, tại trụ sở Ủy ban Di trú quốc gia Ucraina (UBDTQG), Đại sứ Nguyễn Minh Trí cùng đoàn cán bộ sứ quán và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Ucraina đã có cuộc gặp làm việc với ban lãnh đạo UBDTQG Ucraina.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí nêu bật quá trình hình thành cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina từ sau khi Liên Xô tan rã, nhấn mạnh người Việt tại Ucraina có nhiều đóng góp cho việc củng cố và phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam và Ucraina. Cộng đồng người Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí và vai trò trong xã hội Ucraina. Chính quyền Ucraina đánh giá cao sự đóng góp đó và luôn tạo điều kiện cho cộng đồng ta sinh sống và làm việc tại đây. Năm 2001, Tổng thống Ucraina Koutchma đã ký sắc lệnh về việc cấp quy chế cư trú cho những người Việt Nam đến Ucraina lao động, học tập và làm việc theo hiệp định hợp tác lao động giữa hai nhà nước Liên Xô và Việt Nam. Theo đó, đa số thành viên cộng đồng ta đã được cấp quy chế định cư. Đây là yếu tố hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina. Tuy nhiên gần đây, việc cấp quy chế định cư cho công dân Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt việc khôi phục các thẻ định cư đang bị quản thúc cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra việc chuyển đổi quy chế cư trú từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới cũng gặp nhiều vướng mắc. Đại sứ đề nghị với phía bạn xem xét đưa ra văn bản pháp quy có giá trị như lệnh ân xá để giải quyết các hồ sơ giấy tờ bị thu giữ và các cá nhân đã có quá trình cư trú tại Ucraina. 
Đại diện UBDTQG Ucraina cho rằng sự hình thành cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina là yếu tố tích cực, bởi chính người Việt Nam luôn tự vận động sáng tạo và điều tích cực này cũng tác động vào xã hội Ucraina. Ucraina vẫn chủ trương thực hiện các quy chế định cư cho công dân Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thời gian qua còn có một số vướng mắc chưa được tháo gỡ do nhiều lý do. Tới đây, UBDTQG Ucraina sẽ đảm bảo thực hiện việc cấp quy chế bình thường tại các Sở di trú các tỉnh thành Ucraina. Công dân Việt Nam cần đến làm thủ tục nhận quy chế thường trú, tạm trú theo đúng quy định của pháp luật về di trú Ucraina. Về văn bản pháp quy tương tự luật ân xá, phía Ucraina ủng hộ ý tưởng này, tuy nhiên cần phải chờ đợi quá trình vận động sửa đổi bổ sung một số văn bản pháp luật, để đáp ứng các tiêu chuẩn pháp luật châu Âu. Không loại trừ việc cơ quan chức năng Ucraina xem xét đưa ra các văn bản pháp quy tương tự.
                                                    
 Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN