Người Việt Odessa
Tin Tức

Khuyến cáo đặc biệt về vấn đề an ninh cộng đồng

Chủ nhật, 23/11/2014 | 10:38
Thời điểm cuối năm – giáp Tết thường là thời điểm diễn ra nhiều vụ việc gây tổn hại lớn về kinh tế và an ninh cộng đồng. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn và chính quyền bạn vẫn chưa ổn định như hiện nay thì những nguy cơ bất ổn càng tăng cao. Những ngày gần đây, nhiều kẻ lạ mặt đóng giả thợ sửa điều hòa vào Làng sen gạ sửa chữa, còn tại chợ “cây số 7” c&

1. Phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng

Cộng đồng chúng ta tồn tại và phát triển như ngày nay là nhờ vào tinh thần đoàn kết, tương trợ, tất cả mọi người đều vì lợi ích chung. Trong những giai đoạn khó khăn như thế này nếu không nêu cao tinh thần đó thì khó lòng mà bám trụ và vượt qua được. Để đoàn kết cộng đồng mỗi thành viên phải làm tốt trách nhiệm của mình và luôn hướng đến những lợi ích chung, cán bộ Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, bà con chấp hành tốt các qui định đã đề ra. Trong mọi công việc cần có sự chia sẻ thông tin, thảo luận trên tinh thần xây dựng, tinh thần trách nhiệm.

2. Những lưu ý khi gặp tình huống nguy cấp

- Không phải bà con nào trong cộng đồng cũng thông thạo tiếng Nga và am hiểu pháp luật. Nhiều trường hợp khi bị kiểm tra, bà con đã khai những điều không có lợi cho bản thân mình để rồi sau đó phiên dịch và luật sư của Hội gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi bà con. Vì vậy khi bị kiểm tra, bà con chỉ cần đưa giấy tờ tùy thân hoặc cung cấp thông tin tối thiểu về bản thân như họ và tên, năm sinh, địa chỉ đang sinh sống là đủ. Nếu không có phiên dịch và luật sư của Hội thì tuyệt đối không trả lời những câu hỏi khác, cũng không ký vào bất cứ giấy tờ nào do công an đưa ra. Luật pháp cho phép người bị kiểm tra chỉ cung cấp thông tin về bản thân và được phép không khai báo gì.

- Nếu bị công an đưa về đồn để kiểm tra tiếp, bà con nên gọi điện thoại cho người thân hoặc phiên dịch thông báo, không nên ném tiền hoặc bỏ chạy.

- Khi công an đòi  kiểm tra mà trong người có mang theo tiền, bà con nên đòi có người làm chứng hoặc phiên dịch.

- Lợi dụng tình hình bất ổn hiện nay, có thể một số phần tử biến chất trong chính quyền sẽ lợi dụng chiến dịch kiểm tra người nước ngoài để “làm tiền” người Việt Nam. Bà con cần phải tỉnh táo và nên gọi điện cho phiên dịch Hội đến để giúp đỡ. Trong những trường hợp cần thiết, phiên dịch Hội sẽ nhờ luật sư và Đại sứ quán can thiệp kịp thời để bảo vệ bà con.

- Nhiều trường hợp công an thu giấy tờ để kiểm tra rồi sau đó không tìm lại được, vì thế nhiều bà con khi đi lại đã sử dụng bản pho-to. Trong trường hợp đó phải giải thích được lý do chính đáng của mình.

3. Một số lưu ý cho bà con kinh doanh tại chợ

- Chấp hành tốt các qui định của chợ để khi gặp khó khăn bà con nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ luật sư của chợ.

- Ban quản lý chợ lưu ý bà con cảnh giác với những người cửu vạn. Nhiều trường hợp mất hàng do cửu vạn nhà tổ chức lấy cắp. Gần đây, công an và ban quản lý chợ có phối hợp tốt và đã không để xảy ra vụ cướp hàng với số lượng lớn. Thủ đoạn của bọn cướp thường là: cửu vạn nhà biết trước thông tin cần chuyển hàng và sẽ thuê xe chở hàng mang bảng số giả, trong lúc chuyển hàng từ kho về cửa hàng công an giả sẽ chặn xe chủ hàng kiểm tra giấy tờ còn xe giả chở hàng thì chạy mất.

- Để đảm bảo an toàn về hàng hóa, bà con nên chuyển hàng về những khu vực kho an toàn, chủ khu kho có trách nhiệm cao, nên lắp đặt khóa tốt và hệ thống báo động.

- Thời gian gần đây, công an thường xuyên tuần tra trục đường người Việt hay đi lại nên việc trấn cướp đã giảm đi đáng kể nhưng bà con cần luôn đề cao cảnh giác, chấp hành tốt những khuyến cáo về an ninh cộng đồng.

BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN