Người Việt Odessa
Tin Tức

Những chiêu lừa đảo đánh vào lòng tham và sự thiếu cảnh giác

Thứ hai, 17/11/2014 | 09:24
Những vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản không còn là vấn đề mới, thực tế là nó luôn diễn ra trong cộng đồng người Việt nói riêng, cũng như trong các cộng đồng đang làm ăn sinh sống tại Odessa nói chung. Mức độ nhiều – ít, nghiêm trọng – ít nghiêm trọng của các vụ lừa đảo này khác nhau tùy từng giai đo

Những chiêu lừa đảo đánh vào lòng tham và sự thiếu cảnh giác

Trong một, hai năm trở lại đây, cuộc sống của cả cộng đồng ta gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng chính trị, kinh tế kéo dài tại Ucraina. Đây là một điểm yếu mà những tên lừa đảo đã nhắm vào. Trong hoàn cảnh khó khăn, “cái lợi ích trước mắt, cái lợi ích nhìn thấy ngay” dễ khiến cho nhiều người bị mất đi cảnh giác, để rồi rơi vào cái bẫy mà bọn chúng đã giăng sẵn. Cách thức mà bọn chúng thực hiện không có gì mới, vay tiền với lãi cao hay lấy tiền của người này với giá thấp rồi bù lỗ đưa người kia với giá cao. Sau một thời gian mọi người tin tưởng đưa cho chúng với số lượng lớn, bọn chúng bỏ trốn. Một thủ đoạn khác là mua bán hàng và làm dịch vụ thấp hơn mặt bằng chung...

Vụ lừa đảo người Trung Quốc và người Việt Nam với số lượng lớn do tên Zhou Chaojun (1989) gây ra gần đây đã làm chấn động cả chợ cây số 7. Zhou Chaojun đã lợi dụng tình hình đồng nội tệ mất giá và bà con đang làm ăn thua lỗ. Mọi người bán hàng thường giữ tiền từ khi giá chỉ là 1250 và đều chưa kịp nhập xanh. Khi giá thị trưởng đang là 1490 thì hắn nhận chuyển với giá là 1420 hoặc 1400. Như vậy, với mỗi 100 đô người chuyển thường được chênh so với giá "chuẩn" của chợ từ 80 đến 100 gờ ríp. Với từng người, hắn thường lấy lòng tin bằng cách lúc đầu chỉ nhận khoảng 30, 40 nghìn và thanh toán ngay. Nhưng với số lượng càng lớn thì chênh lệch càng cao, thậm chí ai chuyển từ 200 ngàn hắn đưa tiền chênh lệch lên đến 150 gờ ríp / 100 đô. Chính vì vậy mà Zhou đã có thể lừa đảo đến số tiền rất lớn. Số tiền đó chủ yếu của người Trung Quốc, nhưng cũng có hơn bảy người Việt Nam ta cũng bị lừa trong vụ này. Ngày 30/09/2014, Zhou cùng gia đình, vợ con và mẹ đẻ biến mất khỏi Odessa cùng với số tiền của mọi người. Công an và cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Trong cộng đồng ta, gần đây nhất nổi lên vụ Bùi Thanh Tú. Lợi dụng lòng tin của mọi người và cũng bằng thủ đoạn như trên Tú cầm tiền của một số người Việt và người địa phương rồi bỏ trốn. Sau một thời gian, gia đình mới đưa được Tú về Odessa để trình diện và giải quyết vụ việc.

Hàng loạt các vụ lừa đảo khác của Lưu Văn Hùng (Hùng che), Đức Krivoi, Linh, Hùng điếc...đều đã gây ra rất nhiều tổn thất cho bà con và ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của cộng đồng ta.

Một lần nữa, chúng ta phải nhắc cho nhau nghe bài học về sự đề cao cảnh giác, sự tỉnh táo trong làm ăn, kinh doanh. Đứng trước những nguồn lợi nhuận quá cao, quá dễ dàng so với thị trường chung, chúng ta phải thấy được sự thiếu logic của vấn đề. Nếu chỉ mải chạy theo cái lợi ích trước mắt, cái lợi ích dễ dàng thấy ngay, chúng ta có thể sẽ mất cả vốn lẫn lời. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, trước khi đầu tư tiền bạc vào bất kì công việc gì, bà con càng cần thận trọng, tỉnh táo./.

P/v


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN