Người Việt Odessa
Tin Tức

BCH Hội họp xem xét vụ việc Bùi Thanh Tú

Thứ tư, 05/11/2014 | 11:11
Chiều ngày 4/11/2014, tại văn phòng Hội (Làng Sen), BCH Hội người VN tỉnh Odessa họp mở rộng cùng Ban thanh tra, Ban quản lý chợ và các trưởng tầng Làng Sen xem xét vụ việc Bùi Thanh Tú.
Thông tin sơ bộ vụ việc
Bùi Thanh Tú là cháu ruột của ông Bùi Thanh Tân. Ngày 23/07/2014 Tú cầm tiền của một số bà con người Việt và người địa phương kinh doanh ở chợ và mất tích. Sau khi nhận được đơn khai báo của một số nạn nhân, đồn công an chợ “cây số 7” nhận thấy có dấu hiệu hình sự vi phạm pháp luật nên đã khởi tố vụ án hình sự và tống đạt quyết định truy nã với Bùi Thanh Tú.
BCH Hội họp xem xét vụ việc Bùi Thanh TúÔng Bùi Thanh Tân tại cuộc họp

Trong quá trình bỏ trốn, Tú lẩn trốn và làm việc tại thành phố Zatoka, tỉnh Odessa. Đến khi có người quen từ VN sang thành phố Lvov học tập, Tú đã bắt tàu lên Lvov. Ngày 27/10/2014, gia đình đã đưa Bùi Thanh Tú về Odessa để giải quyết vấn đề. Ban hòa giải cộng đồng vào cuộc và tiếp tục làm việc
Nội dung cuộc họp
Cuộc họp gồm 3 nội dung:
- Nghe báo cáo sơ bộ của Ban hòa giải
- Đối chất và chất vấn với Bùi Thanh Tú và Trần Văn Tùy
- Một số kết luận sơ bộ về vụ việc
Ông Nguyễn Văn Đức – Trưởng ban hòa giải Hội đã nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc họp là tạo sự đồng thuận, không khí ôn hòa trong cuộc đồng, tìm tiếng nói chung giữa các bên liên quan.
Vụ việc gồm ba tình tiết:
- Bùi Thanh Tú lừa tiền của gia đình anh chị Hương Văn: Có nhân chứng nhìn thấy, Bùi thanh Tú đã công nhận.
- Bùi Thanh Tú lừa tiền một số người Tây địa phương: Tú công nhận.
- Tranh chấp  giữa Bùi Thanh Tú và Trần Văn Tùy: Tú không công nhận và khẳng định đã trả tiền cho Tuỳ.
 
Tình tiết thứ nhất và thứ hai đã rõ ràng, hiện các bên đang thương lượng để tìm tiếng nói chung. Riêng tình tiết thứ ba cần làm sáng tỏ.
Nhằm giúp Tú và Tùy tìm hướng giải quyết, vào ngày 3/11/2014, đại diện Ban hòa giải và Ban quản lý chợ đã tổ chức cuộc gặp để Tú và Tùy đàm thoại với nhau nhưng không có kết quả vì thế mới dẫn đến cuộc họp mở rộng
Làm sáng tỏ tranh chấp giữa Tú và Tùy
Theo đơn trình bày của Trần Văn Tùy: “Năm 2013, tôi có quen biết với Tú. Tú bảo có người cần “xẩu” với giá rẻ hơn của mọi người từ 3 đến 8 grin, chiều tối đưa tiền, sáng hôm sau thanh toán.
Từ ngày 10/7 đến 23/7 tôi có làm ăn cùng với anh Tú, chiều đưa tiền và sáng hôm sau nhận lại vốn và lãi như thỏa thuận. Cụ thể: Sáng ngày 23/7/2014 Tú thanh toán đầy đủ cho tôi như thoả thuận, trưa ngày 23/7/2014 tôi có đưa cho Tú gồm 4 đợt: 10 giờ 30, 12 giờ, 12 giờ 45 và 13 giờ 15. Sau đó Tú bỏ trốn và sáng hôm sau không thanh toán tiền lại cho tôi."
BCH Hội họp xem xét vụ việc Bùi Thanh TúBùi Thanh Tú trả lời chất vấn
Theo đơn trình bày của Bùi Thanh Tú:
- Đơn trình bày lần thứ nhất (sau khi gia đình đưa Tú về ngày 27/10/2014): Tú viết trong đơn có nợ tiền của Tùy nhưng Tú không giải trình được trước Ban hòa giải tiền chi trả đi đâu. 
- Đơn trình bày lần thứ hai (28/10/2014): Tú khai sáng 23/7 đã trả Tùy tiền nợ của chiều ngày 22/7 và buổi trưa 23/7 không nhận tiền của Tùy vì thế không có tiền để trả lại gia đình anh chị Hương Văn buộc Tú phải bỏ trốn. Tú khai đã từ lâu do làm ăn thâm hụt nên lấy người này trả người kia. 
- Trước đó, ngày 22/7, chú ruột của Tú là Bùi thanh Tân có kiểm tra sổ sách và tài chính của Tú và thấy hụt một số tiền. Tú sợ và nhờ Tùy đi vay hộ nhưng Tùy không vay được và Tùy xuống nhận trước ông bà Tân Huyền rằng số tiền thâm hụt Tùy đang cầm và để ngoài công bán hàng ở chợ. Tại thời điểm đó, Tú vẫn đang nợ tiền của Tùy theo thảo thuận làm ăn.
- Trong phần chất vấn Tú:
+ Số tiền cầm của bà con trong ngày 23/7 chi trả ở đâu, Tú giải thích được và thông tin được kiểm chứng. Tú khẳng định lại lần nữa, buổi sáng có đưa trả tiền cho Tùy, buổi chiều không nhận lại được tiền như thỏa thuận nên phải chạy trốn.
 
+ Tại sao khi mới về ngày 27/10 Tú khai cầm tiền của Tùy? Tú giải thích: Vào trưa ngày 23/7 (trước khi chạy), Tú và Tùy có gặp nhau, Tùy không đưa tiền cho Tú mà bảo Tú cứ về nói tiền đã mất. Sau khi mọi việc yên ổn, Tùy sẽ giúp Tú một ít nên Tú mới nhận như thế.

BCH Hội họp xem xét vụ việc Bùi Thanh TúTrần Văn Tùy trả lời chất vấn
- Trong phần chất vấn Tùy:
+ Ngày 22/7 biết Tú đang nợ Tùy tiền mà phải nhận nợ thêm tiền của Tú, tại sao buổi sáng Tú trả lại tiền mà buổi trưa vẫn đưa lại tiền? Tùy trả lời không rõ nét, chung chung
+ Trong sổ thanh toán của Tùy, số tiền đưa Tú ngày 22 có thể hiện mà ngày 23 không thể hiện. Trong đơn trình bày, nêu số liệu tiền đưa cho Tú ngày 23 trùng lập với số liệu ngày 22/7? Tùy khẳng định trong đơn trình bày nêu số liệu ngày 23.
+ Anh chị Hương Văn có đưa tiền cho Tùy ngày 22/7 nhưng Tùy khai không có. 
Nhiều bà con tham gia chất vấn  nhận định: Tú bị thâm hụt tiền từ lâu nên lấy tiền người này trả người kia. Vì thế nhiều khả năng khi Tùy không đưa tiền nữa nên Tú mất khả năng thanh toán vì thế bỏ chạy. Mọi người ai cũng có nghi ngờ của mình nhưng để có sơ sở pháp lý vững chắc, vụ việc cần phải chuyển ra cơ quan công an để làm sáng tỏ.
Cuộc họp thống nhất các kết luận sau:
- Không có kế hoach tổ chức cho Tú bỏ trốn: Thân nhân tốt của ông bà Tân, Huyền, thẻ định cư của Tú để ở nhà, thời điểm từ 9 đến 11 giờ Tú cầm nhiều tiền và thuận tiện nhưng không bỏ chạy. 
- Gia đình thiếu trách nhiệm trong việc quản lý con em của mình. 
- Tú là kẻ lừa đảo và vi phạm pháp luật. 
- Trong vòng 2 ngày nếu Tú và Tùy không tìm tiếng nói chung, Ban hòa giải sẽ bàn giao vụ việc cho cơ quan công an.
P/V Người Việt Odessa
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN