Người Việt Odessa
Tin Tức

Tham luận về "Đinh hướng kinh doanh của người Việt Nam tại Ukraina trong thời điểm hiện nay"

Thứ ba, 04/11/2014 | 06:16
Kính thưa ngài Nguyễn Minh Trí - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Moldova 
 
Kính thưa các vị đại biểu!
 
Thay mặt Hội Doanh nhân Việt Nam thành phố Odessa, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe và chúc Hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp!
Hội Doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa có hơn 60 hội viên sinh hoạt trong cộng đồng Hội người Việt Nam tỉnh Odessa. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là:
- Kinh doanh hàng hóa từ Việt Nam, Trung Quốc sang Ukraina và ngược lại.
- Kinh doanh dịch vụ tài chính, vận tải và Hải quan.
- Kinh doanh chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất.

 Ông Nguyễn  Hải Anh phát biểu tại hội thảo

Ngay khi tình hình chính trị tại Ukraina bị mất ổn định, chính quyền của Tổng thống Yanukovich bị lật đổ và phong trào Maidan lên lãnh đạo đất nước, được sự chỉ đạo của ĐSQ, Hội Doanh nhân cùng Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã kịp thời thông tin đến bà con trong cộng đồng về tình hình xã hội. Qua trang thông tin mạng nguoivietodessa.com và các cuộc họp toàn cộng đồng, Hội đã khuyến cáo bà con không bị hoảng loạn, tập trung vào việc đảm bảo an toàn trong kinh doanh. Đối với các hội viên kinh doanh hàng hóa và tiêu thụ tại chợ cây số 7 chúng tôi đã định hướng:
- Xác định khối lượng hàng hóa cũng như chủng loại khi thị trường tiêu thụ bị thu hẹp (Khu vực Crimea, vùng miền Đông và thị trường Nga bị hạn chế),
- Giữ an toàn về hàng hóa trong lưu giữ và kinh doanh. 
 
Đối với các hội viên làm dịch vụ cần phải tránh đầu tư dàn trải, tránh mạo hiểm. Khuyến khích đầu tư về Việt Nam. Hiện nay đã có nhiều doanh nhân chuyển hướng đầu tư khách sạn, văn phòng tại Việt Nam đạt hiệu quả tốt.
 
Hội cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nhân làm nông nghiệp. Nhiều nông trang theo hình thức cá thể và tập thể đã hình thành, bước đầu đã đạt được một số thành tựu đáng kể, góp phần cung cấp nguồn hàng thực phẩm cho cộng đồng. Hiện trong cộng đồng có 1 cơ sở sản xuất hàng thực phẩm và 3-4 trang trại chăn nuôi và trồng trọt.
Song song đó, việc mở ngành nghề may mặc từ hướng tự phát cũng được đưa vào phát triển có tổ chức. Hội tổ chức tập hợp các hộ kinh doanh ngành nghề may lại để có tính hợp pháp, an toàn trong sản xuất và tiêu thụ, tránh cạnh tranh không lành mạnh, dùng chính quyền bạn để triệt hại lẫn nhau.
 
Tại Odessa, số lượng doanh nhân xuất khẩu hàng hóa từ Ukraina về Việt Nam và các nước không nhiều. Tuy vậy, chúng tôi xác định được khi khủng hoảng về chính trị và kinh tế cũng là điều kiện tốt đề đàm phán trong kinh doanh. Nhiều mặt hàng đã được khai thác tốt trong thời gian qua như gỗ và trang thiết bị kỹ thuật. Trong việc này chúng tôi cũng mong nhận được sự hỗ trợ từ ĐSQ như: thông qua đường ngoại giao có được đánh giá, thẩm tra và giám sát đối tác; Khuyến cáo cho các công ty trong nước nắm bắt được thời cơ tránh bị rủi ro trong kinh doanh. Một ví dụ như trong năm vừa qua, một công ty của ngành dầu khí có ký HĐ sản xuất ống thép với nhà máy ở tỉnh Kiev. Khi bạn mất ổn định về chính trị kèm theo sự mất giá của đồng tiền nội tệ, việc sản xuất bị đình trệ dẫn đến việc cung cấp hàng hóa không đúng thời hạn, kéo theo việc lắp đặt trên biển cũng bị gián đoạn gây thiệt hại về kinh tế rất lớn. Cũng như vậy, việc vận tải hàng hóa, thuê tàu đã có những doanh nghiệp của nước sở tại thuê qua các công ty ma. Tàu bè và hàng hóa bị thu giữ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín trong kinh doanh. Nếu các doanh nhân chúng ta là các đại diện tin tưởng, được sự hỗ trợ của ĐSQ thì sẽ là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp trong nước.
 
Để phát triển hướng đầu tư tại Việt Nam, Hội Doanh nhân chúng tôi cũng cử đại diện tìm hiểu việc đầu tư tại Việt Nam theo hình thức tập thể góp vốn của nhiều doanh nhân. Cụ thể chúng tôi đang nghiên cứu đầu tư phát triển du lịch tại Phú Quốc. Chúng tôi cũng mong nhận được sự giúp đỡ của ĐSQ bằng cách giới thiệu về các tỉnh, cơ quan tổ chức tại Việt Nam để chúng tôi có tư cách pháp nhân khi đi giao dịch.
 
Một trong những định hướng của Hội doanh nhân là: cùng với việc ổn định đất nước sau bầu cử Tổng thống, Quốc hội tại Ukraina, việc khôi phục nền kinh tế cơ sở hạ tầng cũng là điểm các doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraina cần quan tâm. Nếu chọn đúng ngành nghề và đúng khả năng thì đây cũng là thị trường đầy tiềm năng.
 
Trên đây là một số phương hướng của Hội doanh nhân VN tại Odessa, chúng tôi mong có được sự đoàn kết, trao đổi và chia sẻ thông tin giữa các Hội doanh nhân và các cá nhân để cùng phát triển. Một lần nữa xin kính chúc các đại biểu sức khỏe, chúc Hội nghị thành công! Xin trân trong cam on!
Nguyễn Hải Anh 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN