Người Việt Odessa
Tin Tức

Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina

Chủ nhật, 02/11/2014 | 10:18
Chiều nay, ngày 02/11/2014 (Chủ nhật), tại Trung tâm thương mại Cầu vồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina với chủ đề “Định hướng kinh doanh của người Việt Nam tại Ucraina trong thời điểm hiện nay”.

Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina

Hội thảo được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Đại sứ quán và Hội doanh nhân Việt Nam tại Kiev. Trong bối cảnh tình hình kinh tế cũng như chính trị - xã hội tại Ucraina vẫn còn nhiều bất ổn, khó khăn như hiện nay, Đại sứ quán đã tăng cường tổ chức các Hội thảo kinh tế với mục đích cùng trao đổi thông tin, cùng thảo luận để các doanh nghiệp cũng như bà con cộng đồng tìm ra được hướng kinh doanh hiệu quả, bám trụ vững vàng trước khó khăn và tiếp tục phát triển.

Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ucraina và Moldova Nguyễn Minh Trí nêu rõ bối cảnh của Ucraina trong đó xu hướng hội nhập Châu Âu đã rõ rệt. Nhằm nắm bắt tình hình, Đại sứ yêu cầu các doanh nghiệp VN tại Ucraina phải có được 5 mối liên kết:

- liên kết giữa các doanh nghiệp

- liên kết giữa DN và Cộng đồng

- liên kết giữa DN, CĐ và DN sở tại

- liên kết giữa DN, CĐ và DN tại VN

- liên kết giữa DN với các DN nước ngoài tại Ucraina

Mối liên kết giữa các DN là chủ đạo trong đó việc nắm bắt thông tin và chia xẻ thông tin là điều rất quan trọng.

Về phía Phòng Kinh tế - Thương mại của Đại sứ quán, ông Hồ Trung Thanh phát biểu nêu rõ các khó khăn, bất ổn trong nền kinh tế Ucraina dẫn đến việc kinh doanh của bà con bị khó khăn. Tuy vậy ông Thanh khẳng định cũng có 1 số triển vọng khi hội nhập Châu Âu và có chiều hướng cải thiện quan hệ với Nga thông qua phát biểu của quyền Bộ trưởng KT và TM Ucraina Piatnhitskiy.

Trong chương trình của Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được thông tin về Kinh tế Ucraina: Tình hình, triển vọng và sự tác động đến các Doanh nghiệp do ông Hoàng Đình Chại – Tùy viên thương mại ĐSQ trình bày. Trong báo cáo, ông Chại nêu số liệu cụ thể về bức tranh của nền kinh tế Ucraina trong 10 tháng vừa qua.

Bà Đinh Thị Hồng Biên – cán bộ phòng chính trị ĐSQ đã trình bày báo cáo Tổng quát về tình hình kinh tế Việt Nam. Trong báo cáo cho biết tình hình kinh tế, chính trị, xã hội tại Việt Nam.

Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina

Sau đó, các đại biểu đã cùng tham gia sôi nổi vào phần nội dung quan trọng nhất của Hội thảo, đó là Thảo luận nội dung Định hướng kinh doanh của người Việt Nam tại Ucraina trong thời điểm hiện nay. Bà Đồng Thị Hường – Đại diện trung tâm TM Cầu vồng kêu gọi đoàn kết, đầu tư và hợp tác giữa các doanh nghiệp VN. Ông Bùi Hữu Thành – Doanh nghiệp tp Kiev nêu vấn đề phát triển Doanh nghiệp qua việc đào tạo và phát triển thế hệ thứ hai. Qua phát biểu của ông Bùi Hữu Thành, Đại sứ cũng đề xuất ý kiến thành lập Hội Doanh nghiệp trẻ VN tại Ucraina.

Hội thảo cũng được nghe những tham luận đóng góp của các đại biểu từ Odessa, Kharcov với thông tin cụ thể của từng địa phương.

Tham luận của Đoàn Odessa do ông Nguyễn Hải Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân VN tỉnh Odessa trình bày. Nội dung tham luận nêu bật trong tình hình chính trị tại Ucraina bị mất ổn định, Hội đã khuyến cáo bà con không bị hoảng loạn, tập trung vào việc đảm bảo an toàn trong kinh doanh.

Đối với các hội viên kinh doanh hàng hóa và tiêu thụ tại chợ cây số 7 Hội đã định hướng:

- Xác định khối lượng hàng hóa cũng như chủng loại khi thị trường tiêu thụ bị thu hẹp (Khu vực Crimea, vùng miền Đông và thị trường Nga bị hạn chế)

- Giữ an toàn về hàng hóa trong lưu giữ và kinh doanh.

Đối với các hội viên làm dịch vụ cần phải tránh đầu tư dàn trải, tránh mạo hiểm. Khuyến khích đầu tư về Việt Nam. Hiện nay đã có nhiều doanh nhân chuyển hướng đầu tư khách sạn, văn phòng tại Việt Nam đạt hiệu quả tốt.

Tham luận của ông Nguyễn Hoàng Lân – Doanh nhân tp Odessa về việc chiếm lĩnh ngành nghề kinh doanh và sử dụng lao động tại chỗ được nhiều người nhất trí và đáng giá cao.

Nhìn chung, tại Hội thảo nhiều ý kiến xác đáng đã được nêu lên có thể trở thành hướng đi tốt cho các doanh nghiệp và bà con người Việt.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo lần này, Đại sứ quán cùng với Hội doanh nghiệp Việt Nam các thành phố đã cùng trao đổi về thời gian và cách thức tổ chức Đại hội doanh nghiệp Việt Nam toàn Ucraina.

BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN