Người Việt Odessa
Tin Tức

Tin tức cộng đồng đáng chú ý

Thứ ba, 23/09/2014 | 03:53
Việc kinh doanh tại chợ bắt đầu khởi sắc nhưng do đồng Grivna tiếp tục mất giá nên bà con còn gặp nhiều khó khăn.

Tình hình chợ “cây số 7”

Sau khi Tòa án tối cao Ucraina ngày 2/9/2014 quyết định từ chối xem xét và chuyển vụ án tranh chấp thương mại chợ “cây số 7” cho Tòa án kinh tế tiếp tục xem xét thì việc kiểm tra chợ có phần lắng xuống và mọi hoạt động của chợ trở lại bình thường như trước. Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ, Hội đồng quản trị chợ quyết định tiếp tục duy trì hoạt động công ty “An toàn kinh doanh” .

Trong vài ngày qua, tại chợ tập trung nhiều xe mua hàng đến từ nước cộng hòa Belarus. Đây là những chuyến xe hàng đầu tiên trong vòng nhiều tháng qua.

Trong năm nay, người mua hàng sỉ từ Belarus gần như dừng đến chợ do tình hình chính trị và kinh tế bất ổn tại Ukraine. Bây giờ các tiểu thương đang thiết lập lại các liên kết thương mại mới.

Tin tức cộng đồng đáng chú ý

Đáng chú ý, vào tháng 9 đã có sự tăng đáng kể dòng người mua sỉ đến từ Krưm. Theo thống kê của chợ, chỉ trong ngày thứ 2 (22/9/2014) tại một trong những bãi đậu xe lớn của chợ “Rasgruska” có một phần tư số xe đến mua hàng là đến từ bán đảo Krưm.

Việc làm ăn của bà con cộng đồng

Việc kinh doanh tại chợ bắt đầu khởi sắc nhưng do đồng Grivna tiếp tục mất giá nên bà con còn gặp nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát nghi ngờ việc tiêu thụ hàng từ xưởng may đen, nhiều điểm bán hàng của người Việt bị kiểm tra nhưng bà con không thiệt hại gì vì chứng minh được nguồn gốc hàng hóa mình đang kinh doanh.

Ban quản lý chợ thông báo thời gian gần đây có nhiều trường hợp bà con từ nơi khác về kinh doanh tại chợ.

Tin tức cộng đồng đáng chú ý

Với vị trí địa lý đặc biệt của mình, bà con người Việt tin tưởng chợ “cây số 7” sẽ hoạt động tốt trở lại như trước kia nên bà con vẫn bám trụ. Trong cộng đồng chỉ có một vài trường hợp về nước hẳn do sức khỏe và việc học tập của các cháu.

Lệnh tổng động viên bộ phận

Hiện có một số con em người Việt quốc tịch Ucraina nhận được giấy triệu tập đến ủy ban quân sự các quận. Khi các cháu đến trình diện và nộp giấy xác nhận đang học tập hoặc làm việc tại các công ty, ủy ban quân sự tạm thời không đưa vào danh sách nhập ngũ. Vì thế, tâm lý của bà con phần nào được giải toả, vì trong tâm tư của người Việt, người Ucraina, người Nga đều là những người bạn Xô Viết anh em đã giúp đỡ chí tình nhân dân VN…

P/v