Người Việt Odessa
Tin Tức

Một số điều bà con đang làm việc tại chợ “Cây số 7” cần chú ý

Thứ ba, 02/09/2014 | 05:11
Liên tiếp trong hai ngày gần đây tại chợ “Cây số 7” xảy ra hai trường hợp rất đáng tiếc: Anh Điển bị mất tiền, còn anh Long bị thương tích.

Vào trưa ngày 30/08/2014, khi công an phòng chống buôn người kiểm tra giấy tờ theo vụ án hình sự, anh Điển lo sợ nên đã ném 10 ngàn grivn của mình vào chân bàn của một người Tây bán hàng và nhờ trông hộ. Khi anh quay lại thì người Tây thông báo có một người lạ mặt đã  nhặt vì người Tây sợ không biết có gì trong đó nên không dám cầm hộ.
Sáng ngày 1/9/2014, khi công an chợ “Cây số 7” kiểm tra anh Long và mời anh về đồn để tiếp tục kiểm tra hành chính. Trên đường đi, anh Long đã bỏ chạy và kết quả là anh bị ngã chấn thương.
Trong bối cảnh chính quyền đang tập trung chiến dịch chống khủng bố nên cơ quan bảo vệ pháp luật có rất nhiều quyền hạn và do nội bộ lãnh đạo chợ “cây số 7” đang tranh chấp thương mại, lấy cớ người Việt chuyên tiêu thụ hàng nhái từ các “xưởng may đen” vì thế thời gian gần đây chính quyền kiểm tra chợ thường xuyên. Nay, Ban quản lý chợ có một số lưu ý với bà con đang làm việc tại chợ như sau:
- Không nên tham gia biểu tình ủng hộ một trong hai bên đang tranh chấp
- Khi bị công an kiểm tra nên bình tĩnh đưa giấy tờ tùy thân hoặc cung cấp những thông tin tối thiểu về bản thân
- Nếu công an mời bạn về đồn để kiểm tra tiếp nên gọi điện thoại cho người thân hoặc phiên dịch thông báo, không nên ném tiền hoặc bỏ chạy
- Không nên trả lời những câu hỏi khác của công an cũng như kí bất cứ giấy tờ nào nếu không có mặt phiên dịch Hội
- Khi  công an đòi  kiểm tra người bạn mà trong người bạn có mang theo tiền, bạn nên đòi có người làm chứng hoặc phiên dịch
- Nhiều trường hợp công an thu giấy tờ để kiểm tra rồi sau đó không tìm lại được, vì thế nhiều bà con khi đi lại đã sử dụng bản pho-to. Trong trường hợp đó, bạn phải giải thích được lý do chính đáng của mình.
- Chấp hành tốt các qui định của chợ để khi gặp khó khăn bạn nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ luật sư của chợ.
Ban quản lý chợ lưu ý bà con cảnh giác với những người cửu vạn. Nhiều trường hợp mất hàng do cửu vạn nhà tổ chức lấy cắp. Gần đây, công an và ban quản lý chợ có phối hợp tốt và đã không để xảy ra vụ cướp hàng với số lượng lớn. Kế hoạch của bọn cướp như sau: cửu vạn nhà biết trước thông tin cần chuyển hàng và sẽ thuê xe chở hàng mang bảng số giả, trong lúc chuyển hàng từ kho về cửa hàng công an giả sẽ chặn xe chủ hàng kiểm tra giấy tờ còn xe giả chở hàng thì chạy mất.
Để đảm bảo an toàn về hàng hóa, bà con nên chuyển hàng về những khu vực kho an toàn, lắp đặt khóa tốt và hệ thống báo động.
Thời gian gần đây, công an thường xuyên tuần tra trục đường người Việt hay đi lại nên việc trấn cướp đã giảm đi đáng kể nhưng bà con cần luôn đề cao cảnh giác, chấp hành tốt những khuyến cáo về an ninh cộng đồng.
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN