Người Việt Odessa
Tin Tức

Một loạt vụ lừa trẻ em để lấy cắp tài sản

Chủ nhật, 03/08/2014 | 09:09
Những ngày vừa qua, liên tiếp các vụ lừa trẻ em để lấy cắp tài sản đã xảy ra khiến bà con cộng đồng hoang mang lo lắng. Nhất là trong điều kiện nhiều gia đình người Việt bố mẹ ban ngày ra ngoài làm việc chỉ có con nhỏ ở nhà do các cháu được nghỉ hè.
Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo là theo dõi và nắm thông tin về những gia đình thường xuyên chỉ có con nhỏ ở nhà khi người lớn ra ngoài làm việc. Chúng thường là những phụ nữ, đến nhà và nói dối những đứa trẻ chúng là hàng xóm hay người thân của bố mẹ các em, sau đó dùng nhiều lý do khác nhau để thuyết phục các em cho vào nhà. Những đứa trẻ ngây thơ sẽ tin và đồng ý cho chúng vào nhà. Lợi dụng sự ngây thơ yếu đuối của đứa trẻ, chúng lấy cắp tài sản trong các gia đình.
Ngày 1/8/2014, vợ chồng anh chị Êm Lộc sống tại khu vực Lvov ra ngoài đi làm như mọi ngày, chỉ có cháu Phương Anh  - 16 tuổi ở nhà. Một người phụ nữ tây đã bấm chuông và nói chuyện qua máy Domaphon rằng bà ta là hàng xóm của bố mẹ cháu. Hiện bà ta rất cần tiền vì con trai phải đi cấp cứu mà chồng không có nhà. Bà ta hỏi thăm có ai ở nhà không và muốn vay một số tiền. Rất may, cháu Phương Anh đã nghe lời bố mẹ dặn và kiên quyết không mở cửa cho bà ta vào nhà, sau đó trả lời dứt khoát là nhà cháu không có tiền và tắt máy Domaphon đi.
Một vụ việc khác đã xảy ra tại nhà chị  Giang Trường,  sống ở khu vực Frunzen nhưng không may mắn như nhà anh chị Êm Lộc, nhà chị đã mất tài sản. Cháu Kiên con của anh chị mới 9 tuổi và rất ngây thơ, nên khi một bà tây lạ mặt đến và nói rằng mẹ cháu đang gặp phải rắc rối lớn, nhờ bà ta về nhà lấy tiền để lo việc thì cháu đã tin ngay. Đặc biệt bà ta biết tên chị Giang và khi vào nhà mượn điện thoại của cháu giả bộ nói chuyện với mẹ nên cháu bé càng tin tưởng. Cháu mở cửa cho bà ta vào nhà, bà ấy hỏi phòng của bố mẹ, cháu dẫn đến nhưng cửa bị khóa. Bà ta hỏi chìa khóa thì cháu bảo không có. Lập tức, Bà ta hỏi ngay mượn dao để cạy, cháu bé ngây thơ nói rằng nhà có búa và tìm đưa bà ta. Bà ấy phá cửa kính và bảo với cháu rằng bố mẹ về sẽ sửa lại. Sau khi đột nhập phòng ngủ của anh chị Giang Trường mà vẫn không lấy được tiền, bà ta đã lấy đi chiếc điện thoại của cháu.
Anh chị Giang Trường vô cùng lo lắng cho biết: Vợ chồng chúng tôi sống ở căn hộ đây hơn 6 năm, khu vực này thật bình yên và chưa bao giờ có trường hợp bọn cướp lộng hành và ngang nhiên như thế. Thật là vô cùng nguy hiểm.
Một số vụ việc tương tự khác đã xảy ra khiến bà con cộng đồng hoang mang lo lắng.
BCH Hội sẽ phối hợp với công an khu vực để điều tra những tên lừa đảo và tăng cường công tác an ninh.
Bên cạnh đó, BCH Hội khuyến cáo bà con nên đề cao cảnh giác, tránh để trẻ nhỏ ở nhà một mình. Các cháu  ngây thơ và không biết nói dối nên bố mẹ cần dành thời gian nói chuyện để trẻ hiểu những nguy cơ khi người lớn đi vắng, tránh tin những kẻ lạ và tuyệt đối không cho người lạ vào nhà khi không có sự đồng ý của người lớn. Mỗi gia đình nên mua két sắt và cất những đồ quí giá vào đấy.