Người Việt Odessa
Tin Tức

Người Việt tại Odessa: Không quá hoang mang trước tình hình chính trị

Thứ sáu, 01/08/2014 | 23:14

Tình hình chính trị tại Ucraina đã bất ổn trong một thời gian dài và vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tại một số tỉnh miền Đông, Sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã phải tổ chức cho bà con người Việt đi sơ tán. Tâm lý chung hiện nay của người Việt tại Ucrainalà vô cùng hoang mang, ngay cả mọi người ở trong nước cũng rất lo lắng cho người thân của mình bên này…

Người Việt tại Odessa: Không quá hoang mang trước tình hình chính trịCác cháu cùng bố mẹ tại Làng Sen 
Trong bối cảnh chung đó, bà con người Việt tại Odessa cũng không khỏi lo lắng. Thực tế là cuộc sống của mọi người đã bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian qua, công việc làm ăn bị đình trệ, nạn trấn cướp nổi lên,… Giờ đây đã có người lo lắng về khả năng chiến tranh bùng nổ và xung đột lan rộng…
Tuy nhiên, bức tranh cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Odessa vẫn có thật nhiều mảng màu tươi sáng, bà con có lo lắng nhưng thật sự không quá hoang mang trước tình hình hiện nay. Có nhiều lý do để những người tại Odessa có thể yên tâm và vẫn tiếp tục với cuộc sống của mình ở đây.
Hiện nay, chiến sự diễn ra ở các tỉnh miền Đông, cách khá xa Odessa. Cộng đồng quốc tế và các bên mâu thuẫn đều đang cố gắng tìm giải pháp để chấm dứt xung đột. Tạm thời người dân Odessa vẫn được sống trong tình trạng an ninh có kiểm soát.
Lý do quan trọng khác là bà con rất tin tưởng vào Đại sứ quán và Ban chấp hành Hội người Việt. Hiện Sứquán đã xây dựng phương án để trong trường hợp cần thiết sẽ có thông tin kịp thời và hỗ trợ bà con sơ tán, bảo vệ công dân của mình. Về phía BCH Hội người Việt, càng trong hoàn cảnh khó khăn BCH Hội càng thể hiện rõ vai trò đầu tầu, cán bộ Hội sẵn sàng gánh vác, chia sẻ trách nhiệm với công việc chung.
Người Việt tại Odessa: Không quá hoang mang trước tình hình chính trịMọi người nhiệt tình cổ vũ cho giải bóng đá cộng đồng hè 2014
Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt tại Odessa là một cộng đồng lớn, có quá trình phát triển lâu dài nên bà con cũng đã có sự tích lũy về kinh tế, gây dựng được cuộc sống ổn định. Nên trong thời gian trước mắt, tuy việc làm ăn bị đình trệ nhưng bà con vẫn duy trì được cuộc sống. Điều mọi người lo lắng nhất vẫn là sự bất ổn chính trị.
Quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển, cộng đồng người Việt tại Odessa đã cùng vượt qua nhiều giai đoạn hết sức khó khăn nên đã hình thành nên truyền thống đoàn kết, bản lĩnh mạnh mẽ và tinh thần lạc quan trong mỗi người. 
Theo ông Lê Văn Tự - Uỷ viên BCH Hội, chi hội trưởng chi hội Lvov: Việc khủng hoảng chính trị và kinh tế  làm bà con lo lắng nhưng nó không đáng sợ bằng việc nội bộ mất đoàn kết để bên ngoài lợi dụng làm tiền người Việt mình.
Còn anh Đỗ Quốc Trinh – hội viên chi hội Lvov cho biết: Trong tình hình hiện nay, có ngồi lo lắng quá cũng không giải quyết được vấn đề gì vì có những thứ không phụ thuộc vào chúng ta. Bà con hãy sống vui vẻ và tăng cường rèn luyện sức khỏe.
Còn người là còn tất cả, anh Lê Bá Hùng – thành viên lâu năm trong cộng đồng khẳng định. Anh cũng cho biết thêm: Trong hơn 20 năm qua, người Việt chúng ta về cơ bản là gặp nhiều thuận lợi, ai cũng ít nhiều có một số vốn tích lũy. Chúng ta cứ xem là một hai năm làm không công cho thoải mái đi.
Bà con người Việt tại Odessa ai cũng tin rằng khủng hoảng rồi sẽ qua đi, nhưng nếu cộng đồng đoàn kết biết bảo ban nhau cùng làm ăn, chia sẽ với nhau những kinh nghiệm, biết học hỏi những cộng đồng đi trước như thế thiệt hại cho cộng đồng  sẽ giảm đi rất nhiều.
Phóng viên
 
 
 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN