Người Việt Odessa
Tin Tức

Thông báo của BCH Hội về vấn đề an ninh

Thứ năm, 31/07/2014 | 05:13
Ngay sau khi trong cộng đồng xảy ra liên tiếp 3 vụ cướp và một trường hợp mất tích, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã khẩn trương tổ chức họp bà con tại các cụm dân cư để phổ biến một số kinh nghiệm và cùng bàn bạc tìm cách đối phó.
Trong tuần vừa qua tình hình tạm thời ổn định, bà con đã nâng cao cảnh giác, khi đi lại tập trung từ 2 xe trở lên, công an thường xuyên tuần tra trục đường người Việt Nam đi lại…
Ngày 29/07/2014, trong lúc đi lại trong khu vực chợ, anh Sinh bị xe Wolksvagen lạ, màu xanh đậm theo dõi. Sau khi anh chạy vào cổng đồn công an chợ và gọi công an thì bọn cướp đã bỏ chạy. Công an kiểm tra thì số xe bọn chúng đi là số xe giả. Hiện công an đang truy tìm tung tích chiếc xe này.
Liên quan đến vụ cướp của và mất tích người Việt, công an tỉnh Odessa đã thành lập ban chuyên án và đang tích cực điều tra. Lực lượng an ninh tỉnh Odessa cũng vào cuộc và hỗ trợ quan trọng cho ban chuyên án. Ban chuyên án đặt các phương án trong đó rất chú trọng phương án bọn cướp có “tay trong” vì thời gian gần đây bọn cướp chủ yếu theo dõi những anh chị em VN có khả năng mang tiền theo người.
Bà con nào thấy số xe lạ hoặc có thông tin gì liên quan đến các vụ việc trên đề nghị liên lạc với BCH Hội.
Do tình hình phức tạp và làm ăn khó khăn, BCH Hội lưu ý các chủ hàng phải tuân thủ nguyên tắc tài chính. Khi giao dịch với những người trẻ, đề nghị các chủ hàng gọi điện thoại cho người bảo lãnh của họ để có chuyện gì xảy ra có cơ sở làm việc.
Theo nội quy của Cộng đồng người Việt tại Odessa, những người từ nơi khác về Odessa làm ăn phải có người thân ở Odessa bảo lãnh. Trường hợp người được bảo lãnh lừa đảo bỏ chạy, người đứng ra bảo lãnh phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng và người bị hại.
BCH Hội đề nghị những bà con làm công việc dịch vụ không nên sống riêng lẻ mà nên chuyển đến sinh sống ở những khu vực tập trung để tiện cho công tác bảo vệ. 
BCH Hội một lần nữa khuyến cáo: Bà con không nên mang nhiều tiền theo người. Tiền nhiều không nên để ở túi xách hay trên ghế xe ô-tô, cần cất trong ngưới hoặc tìm chỗ kín đáo, an toàn khác. Khi từ chợ đi về nhà hay đi công việc mang theo tiền, bà con nên đi 2-3 người một xe, đi theo tốp 2-3 xe.Lúc tan chợ, trước khi ngồi vào xe cũng như trong suốt đoạn đường đi nên để ý có xe lạ theo dõi hay không , đôi lúc nên dừng xe hoặc chạy vào trạm xăng để cắt đuôi theo dõi. Ngồi vào xe cần quay kính lên và khóa cửa xe lại. Khi thấy xe lạ lao đến bất thường, bà con nên chủ động tránh, sau đó chuyển hướng và cố gắng không dừng lại. Sau đó gọi ngay cho công an hoặc phiên dịch Hội. Khi đi lại nên chọn đường thông thoáng, ít đèn xanh đèn đỏ, xe nên lắp hệ thống camera hành trình ghi lại toàn bộ diễn biến trên đường.
Phóng viên